Khối lượng bán hàng trên thị trường tái chế tàu vẫn ở mức thấp, tuy nhiên việc tăng giá đưa ra có thể giúp châm ngòi cho sự đảo ngược xu hướng trong tuần tới. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình, Best Oasis (www.best-oasis.com), một trong những công ty mua tàu bằng tiền mặt hàng đầu thế giới, cho biết “thị trường tái chế tàu ở bốn điểm đến chính đang có các xu hướng khác nhau. Thị trường Ấn Độ đang trên đà phát triển với mức giá tăng 10-15 đô la Mỹ, chủ yếu do giá thép trong nước tăng cao và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tồn tại. Ngược lại, Bangladesh phải đối mặt với tình trạng thị trường yếu đi do các lễ hội và ngày lễ sắp tới, cùng với các vấn đề về LC và nhu cầu đối với phế liệu thép trong nước giảm, dẫn đến ít lời đề nghị nghiêm túc hơn từ các nhà tái chế và khả năng giảm thêm do đồng Taka của Bangladesh suy yếu”.
Source: Best Oasis
Nguồn: Best Oasis
Best Oasis nói thêm rằng “Pakistan nhận thấy hoạt động thị trường giảm tốc khi ngày lễ Ramadan và Eid đến gần, với việc các nhà tái chế ngần ngại chốt giao dịch, tình trạng tương tự xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã bước vào thời kỳ ngừng hoạt động đáng chú ý do lễ Ramadan và lễ kỷ niệm. Những diễn biến này nhấn mạnh sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố địa phương và động lực thị trường toàn cầu ảnh hưởng đến ngành tái chế tàu. Theo báo cáo mới nhất của BIMCO, việc tái chế tàu đã đạt mức thấp nhất trong 20 năm, do bị ảnh hưởng bởi những cú sốc thị trường, nhu cầu cao và lượng đơn đặt hàng nhỏ. Trong quý 1 năm 2024, chỉ có hai triệu tấn trọng tải tàu bị loại bỏ, tiếp tục xu hướng tỷ lệ tái chế thấp chưa từng thấy kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Các yếu tố góp phần bao gồm khoảng cách đi thuyền kéo dài do lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ, các lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch COVID. Bất chấp tình trạng suy thoái hiện nay, BIMCO dự đoán tỷ lệ tái chế sẽ phục hồi do các chuyến giao tàu mới sắp tới trong lĩnh vực container và sự gia tăng dự kiến trong lĩnh vực tàu chở dầu, dự báo tái chế tàu sẽ tăng đáng kể từ năm 2023 đến năm 2033. Giá dầu tiếp tục tăng, sẵn sàng cho tuần tăng thứ hai liên tiếp, được hỗ trợ bởi tình trạng bất ổn địa chính trị ở Trung Đông, lo ngại về nguồn cung suy giảm và dự đoán nhu cầu sẽ tăng cùng với sự phục hồi kinh tế”, Best Oasis cho biết.
Nguồn: Banchero Costa
Trong một lưu ý riêng, nhà môi giới tàu Banchero Costa đã bổ sung thêm trong tuần này rằng “với lễ Phục Sinh và tháng Ramadan sắp tới, sẽ tiếp tục thiếu hoạt động và hạn chế sự phấn khích trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ mặc dù các yếu tố cơ bản và giá cả địa phương vẫn ổn định. Các bãi ở Bangladesh và Pakistan vẫn tích cực tìm kiếm lấp đầy bãi của họ, tuy nhiên việc thiếu các đơn vị sẵn có khiến không thể đáp ứng được khoảng trống. Sinokor đã tận dụng sự khao khát này tuy nhiên với việc bán tàu container cổ điển của họ, chiếc SAWASDEE SINGAPORE được chế tạo năm 1995 có khoảng 7138 LDT với mức giá rất chắc chắn là 602 đô la Mỹ cho Người mua ở Chittagong. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu mức độ này có thể kích hoạt một số hoạt động tiếp theo sau một khởi đầu rất yên tĩnh trong năm hay không”, nhà môi giới tàu kết luận.