Mặc dù thu nhập giảm mạnh vào năm 2023, Pacific International Lines (PIL) của Singapore dự kiến cuộc khủng hoảng Biển Đỏ sẽ khiến nhà khai thác tàu từng gặp khó khăn một thời gặp khó khăn trong năm 2024.
PIL đã nộp báo cáo tài chính năm 2023 cho cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore vào đầu tháng 4 năm 2024. Các số liệu cho thấy lợi nhuận ròng của PIL đã tăng lên 307 triệu đô la Mỹ, từ 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022 và 2,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, khi thị trường vận tải hàng hóa bình thường hóa sau sự bùng nổ do Covid-19.
Vào giữa năm 2020, khi PIL phải đối mặt với năm thua lỗ thứ ba liên tiếp, công ty đã đạt được thỏa thuận tái cơ cấu với Heliconia Capital Management, một công ty con của công ty đầu tư Temasek Holdings do nhà nước Singapore hậu thuẫn.
Do đó, vào tháng 2 năm 2021, Ivy 2 Investments VCC, một công ty có vốn thay đổi do Heliconia quản lý, đã mua 5 triệu cổ phiếu ưu đãi của PIL, mặc dù công ty vẫn do gia đình Teo sáng lập kiểm soát. Tính đến tháng 3, Ivy 2 Investments có hơn 2,37 triệu cổ phiếu ưu đãi.
Vào tháng 3 năm 2021, PIL, với sự chấp thuận của tòa án, đã đạt được thỏa thuận trì hoãn thanh toán cho người nắm giữ trái phiếu. Tuy nhiên, cơ hội bất ngờ do đại dịch gây ra đã khiến PIL phải trả khoản nợ 1 tỷ đô la Mỹ trước thời hạn vào cuối năm 2021.
Giám đốc điều hành PIL Lars Karstrup cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương rằng mặc dù lợi nhuận ròng năm 2023 của PIL giảm mạnh nhưng nó lại tăng theo phần còn lại của thị trường.
Ông mô tả kết quả này “phù hợp với các công ty cùng ngành tại thời điểm giá vận chuyển container bắt đầu quỹ đạo đi xuống, sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra và sự bùng nổ thương mại điện tử chậm lại”.
Karstrup cho biết PIL đã điều hướng việc điều chỉnh thị trường thông qua quản lý chi phí, nâng cao hiệu quả và mở rộng mạng lưới trong bối cảnh khối lượng vận chuyển ổn định.
PIL giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, tối ưu hóa việc triển khai tàu và sử dụng số hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động. Karstrup cho biết, những năm bùng nổ đã khiến PIL nắm giữ lượng tiền mặt trị giá 1,9 tỷ đô la Mỹ, đủ để vượt qua mọi thách thức.
Karstrup nói thêm rằng việc định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ đã giải quyết một phần trọng tải dư thừa và đưa PIL đi đúng hướng để có lãi vào năm 2024.