Hình ảnh minh họa
Giá trị tàu container đã tăng đáng kể trên hầu hết các phân khúc, loại và tuổi tàu kể từ đầu năm.
Sau một thời gian kéo dài sụt giảm, giá trị các loại tàu giảm đều đặn đối với lĩnh vực tàu container sau khi đạt mức đỉnh kỷ lục trong thời kỳ bùng nổ container vào cuối quý 1 năm 2022. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2024, giá trị tàu đã chuyển hướng ngược lại và các con tàu cũ đã cho thấy sức tăng giá trị mạnh nhất, với giá trị cho tàu container cỡ handy 1.750 TEU, 20 năm tuổi là tăng tới 43% kể từ đầu năm mới 2024 từ mức giá 6,99 triệu đô la Mỹ lên 8,6 triệu đô la Mỹ.
Giá trị tàu Container tăng từ đầu năm nay theo phân khúc tàu
Đường màu đen = tàu Post-Panamax; màu xanh nước biển = tàu Panamax; màu xanh da trời = tàu Handy; màu xanh nhạt = tàu Sub-Panamax
Sự gia tăng giá trị đã được hỗ trợ bởi việc thu nhập tăng kể từ đầu năm. Ví dụ, trong giai đoạn của phân khúc tàu Handysize, thu nhập trong một năm đã tăng 39,4% từ thuê 9.280 đô la Mỹ/ngày vào ngày đầu tiên của tháng 1/2024 lên 12.940 đô la Mỹ/ngày như hiện nay.
Điều này phần lớn là do sự gián đoạn đang diễn ra ở Biển Đỏ. Bằng cách định tuyến lại chạy vòng qua Mũi Hảo Vọng, các tàu đang di chuyển quãng đường dài hơn, giảm số lượng các tàu có sẵn và do đó đẩy giá cước lên cao. Theo dữ liệu thương mại của VesselsValue, các hành trình của tàu container chạy vòng qua Mũi Hảo Vọng đã tăng gần 200% trong quý 1 năm 2024 so với quý 1 năm 2023.
Tuy nhiên, dự báo mới nhất từ triển vọng thị trường của Veson dự đoán rằng, bất chấp cuộc xung đột đang diễn ra, khi ngày càng có nhiều tàu container mới xuất hiện, nguồn cung tàu sẽ tiếp tục vượt xa nhu cầu và trong tương lai điều này sẽ gây áp lực lên giá cước.
Hãng MSC không có dấu hiệu chậm lại với đợt mua tàu container của họ trong vài năm qua, chiếm gần một phần tư tổng doanh số bán tàu container được báo cáo từ đầu năm đến nay. Doanh số bán tàu được sàn chuẩn chú ý bao gồm các tàu Post Panamaxes Buxcoast (6.892 TEU, bàn giao vào tháng 8 năm 2001, từ nhà máy Daewoo) và tàu Buxcliff (6.892 TEU, bàn giao tháng 6 năm 2001, từ nhà máy Daewoo) được bán với giá 22,5 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc trong một thỏa thuận cả bộ 2 chiếc, giá trị tàu được Vessel Value (VV) đánh giá lần lượt là 20,01 đô la Mỹ và 19,95 triệu đô la Mỹ. Cũng trong tháng 3, chiếc Odysseus (2.824 TEU, 2006, đóng tại Hyundai Mipo) đã được bán cho MSC với giá 15,9 triệu đô la Mỹ, VV đánh giá trị giá tàu là 13,61 triệu đô la Mỹ.