Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có xu hướng chống lại Trung Quốc mạnh mẽ khi cả hai ứng cử viên đều bày tỏ quan điểm sẽ cứng rắn với Bắc Kinh.
Hình minh họa
Phát biểu tại Pittsburgh với một công đoàn sản xuất thép ngày hôm qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch tăng gấp 03 lần thuế suất đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi đó đại diện thương mại Hoa Kỳ cũng tiến hành một cuộc điều tra về hoạt động đóng tàu của Trung Quốc.
Tổng thống Biden nói: “Hoạt động đóng tàu rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta, bao gồm cả sức mạnh của hải quân Hoa Kỳ. “Đó là lý do tại sao chính quyền của tôi rất coi trọng việc công nhân ngành thép Hoa Kỳ, cùng với bốn công đoàn khác, đã yêu cầu chúng tôi điều tra xem liệu chính phủ Trung Quốc có đang sử dụng các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh để hạ giá một cách giả tạo trong ngành công nghiệp đóng tàu hay không. Chúng tôi đã lắng nghe, và nếu chính phủ Trung Quốc đang làm điều đó và các chiến thuật không công bằng nhằm làm suy yếu sự cạnh tranh thương mại tự do và công bằng trong ngành vận tải biển, tôi sẽ hành động”.
Việc đổ lỗi cho Trung Quốc về các vấn đề công nghiệp của chính nước Mỹ là đi ngược lại với lẽ thường về mặt kinh tế.
Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm qua đã bác bỏ cuộc điều tra đóng tàu, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh: “Việc đổ lỗi cho Trung Quốc về các vấn đề công nghiệp của chính nước Mỹ là thiếu cơ sở thực tế và đi ngược lại lẽ thường về mặt kinh tế”.
Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Biden gần đây đã đi tham quan các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời tìm cách củng cố lĩnh vực đóng tàu của Mỹ một cách muộn màng.
Đối thủ của Biden tại Nhà Trắng, Donald Trump, trước đó đã đề xuất tăng thuế lên 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 này.
Theo dữ liệu từ Viện Hải quân Hoa Kỳ, Trung Quốc dẫn đầu với 46,59% thị phần đóng tàu toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ chiếm 0,13% thị phần không đáng kể.
Một bài báo gần đây của Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết: “Hoa Kỳ từng coi đội tàu thương mại và các nhà máy đóng tàu của mình là năng lực chiến lược, đồng thời các tàu và nhà máy đóng tàu được trợ cấp bởi những người nộp thuế”. “Thật không may, trợ cấp đã bị loại bỏ vào những năm 1980 và đóng góp của Mỹ vào sản lượng toàn cầu đã giảm từ 0,50% xuống còn khoảng 0,05%. Xét về chi phí nhân công và xây dựng, các nhà máy đóng tàu của Mỹ không thể cạnh tranh được với các nhà máy nước ngoài. Nếu không có nguồn cung cấp hợp đồng ổn định, họ không thể duy trì cơ sở hạ tầng công nghiệp hoặc tuyển dụng công nhân lành nghề”.