Kết thúc Quý I-2024 tốc độ tăng trưởng vận chuyển quặng sắt “tấn/ngày” từ Brazil đến Viễn Đông đã điều chỉnh giảm, trong khi đó lượng quặng sắt được vận chuyển từ các nước châu Phi đến Viễn Đông có tốc độ tăng trưởng cao hơn dự báo ban đầu.
Ghi chú: (tấn – ngày: tổng khối lượng quặng sắt được vận chuyển trong một khoảng thời gian cụ thể, nhân với số ngày cần thiết để quá trình vận chuyển diễn ra)
Vào tuần thứ 2 của tháng 4, chứng kiến giá cước tàu Capesize từ Brazil đến Bắc Trung Quốc giảm. Triển vọng về nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn do những kỳ vọng bị ràng buộc với các kế hoạch kích thích tiềm năng tăng trưởng mới cũng chưa rõ ràng.
Giá quặng sắt cho thấy một số tín hiệu tích cực vào hôm thứ 5, trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc, hợp đồng quặng sắt tháng 9 được giao dịch nhiều nhất, giá đóng cửa cao hơn 1,29% ở mức 826 nhân dân tệ (114,14 đô la Mỹ/tấn). Tuy nhiên, vẫn tồn tại những nghi ngờ về nhu cầu ổn định của Trung Quốc, theo cuộc khảo sát từ Reuters cho thấy nền kinh tế nước này dự kiến sẽ tăng trưởng 4,6% trong quý đầu tiên so với năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng chậm nhất trong một năm mặc dù có một số dấu hiệu ổn định.
Trong khi đó, quý đầu tiên kết thúc với sự điều chỉnh giảm đối với mức tăng trưởng tấn/ngày đối với các chuyến hàng quặng sắt từ Brazil đến Viễn Đông, trong khi các chuyến hàng từ Châu Phi có sự điều chỉnh tăng lên.
PHẦN 1/ VẬN CHUYỂN – Giá thị trường ($/t) yếu hơn
'Bức tranh toàn cảnh' - Tàu chở hàng rời Capesize, Panamax và cỡ tàu nhỏ hơn
Vào tuần thứ hai của tháng 4, chúng tôi quan sát thấy đà giảm nhẹ so với mức đỉnh được ghi nhận một tháng trước trong phân khúc Capesize Brazil đến Bắc Trung Quốc và Panamax Lục địa Viễn Đông. Tuy nhiên, các cấp độ tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi khi chúng ta hướng về phía trước.
Giá cước tàu Capesize cho các chuyến hàng từ Brazil đến Bắc Trung Quốc giảm xuống còn 24 đô la Mỹ/tấn, đánh dấu mức tăng 7% so với mức tăng được quan sát trong một tuần tương đương một năm trước.
Giá cước tàu Panamax từ lục địa đến Viễn Đông vẫn ở mức dưới 50 đô la Mỹ/tấn. Số liệu gần đây cho thấy xu hướng suy yếu nhẹ, với mức giảm 3% hàng năm. Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn lạc quan, dự đoán lãi suất có thể sẽ tăng lên khi chúng ta bước qua tháng 04.
Giá cước tàu Supramax trên tuyến Indo-ECI tiếp tục có xu hướng ổn định khoảng 13-14 đô la Mỹ/tấn kể từ giữa tháng 3, đánh dấu mức giảm 9% so với một tuần tương đương so với một tháng trước.
Giá cước vận tải Handysize cho tuyến NOPAC Viễn Đông được ghi nhận ở mức dưới 40 đô la Mỹ/tấn, phản ánh mức giảm 7% so với giá ghi nhận trong tuần tương tự cách đây một tháng.
PHẦN 2/ NGUỒN CUNG – Ballasters (# tàu) tăng
Đường xu hướng cung cấp cho các khu vực phụ tài chính
Số lượng tàu dằn cho thấy xu hướng giảm ở Capesize và Panamax SE Africa, thấp hơn xu hướng trung bình hàng năm của Capesize, trong khi Supramax SE Asia cho thấy xu hướng tăng.
Capesize SE Africa: Số lượng tàu dằn hiện đã giảm xuống dưới mức trung bình hàng năm là 103, với xu hướng suy yếu dần khi chúng ta dự đoán trước. Sự suy giảm này đánh dấu mức giảm đáng chú ý 30% so với mức cao nhất được quan sát thấy ở tuần thứ 8.
Panamax SE Châu Phi: Số lượng tàu dằn hiện chỉ cao hơn mức trung bình hàng năm là 140, và vẫn còn phải xem liệu có sự điều chỉnh tăng lên vào cuối nửa đầu tháng hay không.
Supramax SE Asia: Số lượng tàu dằn vẫn ở mức trên 100, đồng thời có xu hướng tăng trong 4 tuần qua.
Handysize NOPAC: Số lượng tàu dằn vẫn ở dưới mức trung bình hàng năm, báo hiệu xu hướng hướng tới mức thấp nhất kể từ đầu năm trong bốn tuần qua.
PHẦN 3/ NHU CẦU – Tấn ngày hỗn hợp
Tóm tắt nhu cầu hàng rời theo cỡ tàu
Những dấu hiệu tích cực cho thấy sự tăng trưởng tấn-ngày của Capesize, trong khi có xu hướng giảm kéo dài ở Handysize và Supramax.
Capesize: Kể từ cuối tuần 9, đã có xu hướng tích cực hướng tới mức tăng trưởng mạnh hơn tính theo tấn-ngày, với ước tính mới nhất xác nhận giá tiếp tục ổn định trong nửa đầu tháng 04.
Panamax: Mặc dù có dấu hiệu tăng trưởng mạnh hơn vào cuối tháng 3, nhưng đã có sự chậm lại trong tháng 4, vẫn cao hơn nhiều so với mức thấp của tuần 5.
Supramax: Tốc độ tăng trưởng tiếp tục giảm và xuống thấp hơn mức cuối tháng 3, cho thấy đà tăng trưởng chậm lại trong tháng 4.
Handysize: Tốc độ tăng tấn ngày tiếp tục là điểm yếu được thấy trong tháng 3, trong khi tốc độ gần đây thậm chí còn chậm hơn tốc độ chậm nhất kể từ cuối tuần thứ 9.
MỤC 4/ ÙN TẮC CẢNG – Số lượng tàu ổn định
Tàu hàng rời ùn tắc tại cảng Trung Quốc
Trong tuần thứ 2 của tháng 4, xu hướng vẫn ổn định, duy trì mức tăng trưởng đã thấy trong 02 tuần trước đó. Điều đáng chú ý là sự gia tăng trong phân khúc Capesize, nhưng liệu nó có tiếp tục diễn ra trong nửa cuối tháng hay không thì vẫn chưa chắc chắn.
Capesize: Tình trạng tắc nghẽn tàu Capesize đã tăng lên 130, đánh dấu mức tăng 10 tàu so với tuần trước và báo hiệu giảm 15 tàu so với mức đỉnh quan sát được trong tuần thứ 6.
Panamax: Đối với các tàu Panamax, con số này là khoảng 210 trong 02 tuần qua. Không chắc liệu có giảm xuống dưới mốc 200 trong nửa cuối tháng hay không.
Supramax: Tắc nghẽn giảm xuống dưới mốc 230, thấp hơn gần 15 so với mức được ghi nhận trong 03 tuần trước.
Handysize: Mức tắc nghẽn đã ổn định ở mức khoảng 159, duy trì xu hướng nhất quán trong 03 tuần qua. Con số này thấp hơn 26 so với mức cao nhất được quan sát thấy ở tuần thứ 10.