Công ty sản xuất động cơ tàu thủy Wartsila dự kiến sẽ bàn giao động cơ chạy bằng nhiên liệu amoniac đầu tiên trên một con tàu mới vào đầu năm 2025, với doanh số bán hàng rộng rãi dự kiến đạt được vào những năm 2030.
Amoniac là một trong số các nhiên liệu thay thế mà các hãng vận tải đã khám phá để giảm lượng khí thải carbon.
Công ty đã ra mắt động cơ 4 kì amoniac đầu tiên cho các đơn đặt hàng vào quý IV/2023, với động cơ đầu tiên nói trên sẽ được bàn giao vào đầu năm tới trên một con tàu, ông Roger Holm, chủ tịch bộ phận hàng hải và phó chủ tịch điều hành tại Wartsila cho biết.
Ông cũng nói thêm rằng khách hàng ngày càng quan tâm đến động cơ dùng nhiên liệu thay thế do các quy định mới nhất của EU. Công ty từ chối bình luận về khách hàng và loại tàu hiện tại.
Ông Holm giải thích rằng các chủ tàu cũng đang trở nên tập trung hơn vào các đội tàu chứng thực cho tương lai và nhận thức được bối cảnh pháp lý đang phát triển đối với quá trình không phát thải cacbon trên biển.
Do đó, doanh số bán động cơ dùng amoniac dự kiến sẽ tăng nhanh trước năm 2030, với sự áp dụng đầu tiên từ những đối tác quan trọng trong ngành trước khi trở nên phổ biến hơn vào những năm 2030.
Ông ước tính thêm rằng nhiên liệu xanh có thể chiếm gần 5% đến 10% thị trường nhiên liệu hàng hải quốc tế vào năm 2030 nhưng dự đoán "nhiều thập kỷ" cho đến khi sự hấp thụ đáng kể nhiên liệu xanh xảy ra trong vận tải biển vì năng lực sản xuất hạn chế có thể đặt ra những thách thức.
Công nghệ sản xuất động cơ là có, nhưng chìa khóa sẽ là sự sẵn có của nhiên liệu. Holm nghĩ rằng đó là hạn chế đáng kể nhất trong việc hấp thụ nhiên liệu xanh.
Trong khi các động cơ chạy bằng nhiên liệu methanol đã đạt được công suất lớn hơn trong những năm gần đây, doanh số bán động cơ amoniac cao hơn được dự đoán sẽ cất cánh vào những năm 2030.
Ông Roger Holm nói rằng vấn đề với amoniac là nó đòi hỏi 3,9 lần không gian (không gian xử lý trên tàu) cần thiết so với nhiên liệu truyền thống, và cho biết thêm rằng methanol chiếm không gian gấp 1,7 lần.
Ông Holm hy vọng amoniac sẽ bắt kịp trong thời gian dài, vì lợi ích của chính nó là nó có thể được đốt cháy mà không thải ra carbon.
Theo ông Holm, Na Uy đang thể hiện sự quan tâm nhiều nhất vào lúc này và Nhật Bản có thể là ứng cử viên hàng đầu. Amoniac không bao gồm carbon nhưng độc hại, vì vậy cần có các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn khi sử dụng nó làm nhiên liệu hàng hải.