Vận chuyển container là một phương thức tuyệt vời có thể vận chuyển hàng nghìn mặt hàng từ hàng trăm công ty khác nhau trên toàn cầu với chi phí hợp lý.
Nếu sự lưu thông vận chuyển container chậm lại, có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn lớn trong chuỗi cung ứng.
Simon Heaney, quản lý cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry, một công ty tư vấn và nghiên cứu hàng hải cho biết: “Kỹ năng liên quan đến việc vận chuyển container là di chuyển container đó từ điểm A đến điểm B và đưa nó trở lại điểm A nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể”, nói với CNBC.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng
Sự gián đoạn thương mại toàn cầu có thể tác động lớn đến tình trạng thiếu hụt và lạm phát, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ.
Ví dụ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco phát hiện ra rằng sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng “trung bình góp phần vào khoảng 60% nguyên nhân khiến lạm phát ở Mỹ tăng cao” trong hai năm sau khi đại dịch coronavirus bùng phát.
John Fossey, nhà phân tích cấp cao về thiết bị container tại Drewry, nói với CNBC: “Mọi người đột nhiên nhận ra tầm quan trọng của container đó đối với mức sống của mọi người”.
Thật vậy, lạm phát đã hạ nhiệt cùng với sự phục hồi của chuỗi cung ứng, theo phân tích của Nhà Trắng về nền kinh tế Mỹ. Nghiên cứu cho thấy hơn 80% tiến bộ gần đây trong việc giảm lạm phát có thể là do chuỗi cung ứng.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ cũng khiến các hãng vận tải biển phải thực hiện các chuyến đi dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.
“Đi quãng đường dài [xung quanh] vòng qua châu Phi đã làm tăng thêm khoảng 1/3 quãng đường hành trình của họ”. John McCown, thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Chiến lược Hàng hải, nói với CNBC
Các chuyến đi dài hơn dẫn đến chi phí nhiên liệu cao hơn cho các hãng vận tải biển và các chuyến hàng đến điểm đến theo kế hoạch của họ bị trễ, góp phần gây ra sự chậm trễ trong việc trả lại container cho các quốc gia như Trung Quốc để xếp hàng xuất khẩu.
Theo Ủy ban Hàng hải Liên bang, Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu và sản xuất, đồng thời chiếm hơn 95% sản lượng container vận chuyển.
“Đặc biệt với các nước châu Á, [họ] từ lâu đã nhận ra rằng một phần rất quan trọng của nền kinh tế [của họ] là xuất khẩu, và nếu [họ] muốn xuất khẩu sản phẩm một cách hiệu quả, [họ] cần đảm bảo có một cơ chế tốt”. hệ thống vận chuyển,” McCown nói.
Các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ là cú sốc mới nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi Nga xâm chiếm Ukraine và đại dịch coronavirus đã làm rung chuyển ngành hậu cần - bao gồm cả khả năng sẵn có của container vận chuyển.
Goetz Alebrand, người đứng đầu bộ phận vận tải đường biển khu vực Châu Mỹ của DHL Global Forwarding, nói với CNBC: “Trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi gặp hiện tượng không có đủ container vì nhiều container bị mắc kẹt trong bãi đường sắt hoặc mắc kẹt tại các cảng container”. “Không có sự trôi chảy như chúng tôi thường có.”
Khi giá container vận chuyển tăng vọt vào năm 2020 và 2021, việc các công ty vận tải biển và công ty cho thuê gửi container trở lại châu Á càng nhanh càng tốt sẽ trở nên sinh lợi hơn.
Heaney cho biết: “Vì nhu cầu bổ sung và định vị lại các container trở lại châu Á, container đó sẽ thực hiện một chuyến hành trình đường biển khác để quay trở lại nhưng hoàn toàn trống rỗng”.
Xu hướng đó dẫn đến mất cân bằng thương mại ảnh hưởng đến xuất khẩu của Mỹ, bao gồm cả nông sản. Để đáp lại, một số trang trại đã đổ sữa ra đồng và cày xới cây trồng trở lại đất.
Heaney nói: “Lý tưởng nhất là bạn sẽ có hệ thống hiệu quả nhất. “Cách duy nhất để biến điều đó thành hiện thực là có một hệ sinh thái sản xuất hoàn toàn cân bằng, nhưng chúng tôi không có điều đó và chúng tôi khó có thể có được điều đó. [Đó] là sự kém hiệu quả không phải do vận chuyển container mà do bản chất của nền kinh tế toàn cầu.”