Bảo hiểm hàng hải là một phần quan trọng trong tổng chi phí vận hành tàu biển nên Drewry đã khảo sát đánh giá các xu hướng mới nhất về khoản bảo hiểm liên quan bảo vệ và bồi thường (P&I - Protection and Indemnity) và thân tàu & máy móc (H&M - Hull & Machinery) như một phần nội dung quan trọng trong báo cáo “Chi phí vận hành tàu” sắp tới của Drewry.
Bảo hiểm trách nhiệm chủ tàu – thị trường dịu đi nhưng tái bảo hiểm biến động mạnh hơn
Tại lần gia hạn hợp đồng bảo hiểm gần đây vào ngày 20 tháng 2 năm 2024, các hội quốc tế ·đã mong đợi một mức tăng trung bình chung trong phạm vi từ 5% đến 7,5%, trong đó mức bảo hiểm trách nhiệm chủ tàu (P&I) là 6,5%; (mức bảo hiểm cho phần chi phí pháp lý là 6,1%). Vấn đề được đề cập có vẻ như các Hội đã không đạt được mức tăng phí bảo hiểm như mong muốn nhưng cũng đạt kết quả tích cực cho năm 2023-24, kết quả tích cực này có lẽ cho phép một chút linh hoạt liên quan đến việc điều chỉnh phí bảo hiểm cho hợp đồng trong năm tới.
Chi phí tái bảo hiểm chuyển cho các thành viên đã giảm nhẹ từ 1% đến 2% đối với mỗi loại tàu ngoại trừ tàu chở khách (12,5%) và tàu chở dầu thô (dầu bẩn, dầu mỏ) (7,5%) có mức giảm lớn hơn. Thành phần phí chung của thành viên này liên quan đến cả chương trình tái bảo hiểm được nhượng lại, vượt quá 100 triệu đô la Mỹ - về cơ bản cung cấp bảo hiểm cho những tổn thất rất lớn hoặc thảm họa - và các khoản lỗ được giữ lại vượt quá 30 triệu đô la Mỹ, và do đó, quỹ được cải thiện gần đây kinh nghiệm tổn thất trong 02 năm qua sẽ phần nào làm giảm tác động của nhu cầu thị trường tái bảo hiểm thương mại.
Dấu hiệu ban đầu trên thị trường là các câu lạc bộ sẽ báo cáo thu nhập cao cho năm tài chính vừa kết thúc. Tỷ lệ kết hợp trung bình dự kiến trên toàn nhóm là từ 95% đến 100%, cùng với lợi nhuận đầu tư tốt.
Theo Quan điểm của Drewry
Thị trường P&I đã thay đổi và hiện đang dần yếu đi. Các chu kỳ này thường kéo dài từ 2 đến 3 năm, trừ những trường hợp bất thường và vì vậy chúng tôi thấy quay trở lại mức tăng chung thấp nhưng với các hội đang tìm cách trang trải cả lạm phát khiếu nại thuần túy cũng như lạm phát xã hội từ sự kết hợp giữa thu nhập đầu tư và mức tăng phí bảo hiểm thấp. Dự đoán của chúng tôi là mức tăng trong khoảng 2,5% đến 5% vào năm 2024 và 2025 cộng với triển vọng mang lại thêm vốn hoặc doanh thu cho các câu lạc bộ có khả năng phục hồi tốt hơn khi kết quả và mức vốn cho phép.
Chi phí tái bảo hiểm chuyển cho các thành viên dễ biến động hơn và không chỉ phụ thuộc vào kỳ vọng của thị trường tái bảo hiểm hàng hải mà còn phụ thuộc vào kết quả của thị trường tái bảo hiểm tài sản và tai nạn (Property and Casualty - P&C) ở phạm vi rộng hơn. Chúng tôi tin rằng mức tăng chi phí tái bảo hiểm nhóm quốc tế có thể lớn hơn mức 2,5% đến 5% ở trên.
Bảo hiểm thân vỏ & máy móc – thị trường ổn định với tiềm năng suy yếu
Trong 6 hoặc 7 năm qua, tỷ lệ tổn thất đã được cải thiện nhờ tăng phí bảo hiểm và tập trung nhiều hơn vào tính liêm chính trong bảo lãnh phát hành. Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi COVID từ năm 2020 đến năm 2022, xu hướng này vẫn chưa rõ ràng, nhưng khi thương mại toàn cầu phục hồi trở lại, có vẻ như hành động khắc phục đã có tác động tích cực và tần suất yêu cầu bồi thường (đặc biệt là tần suất yêu cầu bồi thường lớn) là một yếu tố tích cực bổ sung cho cả người bảo hiểm và người khai thác tàu.
Lưu ý rằng các số liệu trên là tỷ lệ tổn thất chứ không phải tỷ lệ kết hợp, nhưng xu hướng là tích cực và chúng tôi hiểu rằng tỷ lệ kết hợp năm 2022 sẽ ở khoảng giữa 90% – 100%. Do đó, các nhà bảo lãnh có thể cảm thấy lãi suất hiện tại là đủ nếu xu hướng yêu cầu bồi thường vẫn tiếp tục như hiện tại. Giống như đã thấy đối với các khiếu nại P&I (đặc biệt là các khiếu nại tổng hợp), mức độ nghiêm trọng của khiếu nại có lẽ là động lực chính hơn là tần suất khiếu nại. Thật khó để giải thích liệu điều này là do khoản khấu trừ tăng lên hay do sự may mắn tuyệt đối.
Công suất tàu mới gia nhập thị trường vào năm 2024, đặc biệt là thông qua MGA, sẽ bắt đầu gây áp lực lên giá và cũng có thể dẫn đến cường độ cạnh tranh lớn hơn khi họ cố gắng giành thị phần. Tương tự, các nhà bảo lãnh phát hành ở London đã mất thị phần trong thời gian điều chỉnh giá cước có thể tìm cách lấy lại thị phần đó.
Chống lại khả năng giảm lãi suất nêu trên có 02 vấn đề song hành: lạm phát yêu cầu bồi thường và chi phí tái bảo hiểm tăng. Có ý kiến cho rằng, cho đến nay, thị trường thân tàu và máy móc (H&M-Hull and Machinery) vẫn chưa áp dụng biện pháp tăng lạm phát, và do đó sẽ miễn cưỡng cho phép số dư bảo lãnh phát hành được cải thiện của họ dẫn đến phí bảo hiểm từ phẳng đến giảm khi gia hạn.
Vì vậy, chúng tôi thấy nhiều yếu tố khác nhau tác động lẫn nhau trong việc xác định hướng di chuyển của mức phí bảo hiểm. Thị trường có khả năng có lợi nhuận để thu hút thêm thị phần thông qua việc giảm lãi suất nhưng phải cẩn thận với tác động của những thay đổi trong cả môi trường bồi thường và tái bảo hiểm. Có lẽ nó đang ở một ngã tư và có thể đi theo một trong 02 hướng.
Rủi ro chiến tranh – không ổn định và không thể đoán trước
Về bản chất, phí bảo hiểm cần thiết cho các chuyến đi có hành vi vi phạm rất dễ biến động và có thể thay đổi hàng tuần khi xung đột leo thang và giảm bớt. Trong năm 2022 và 2023, các nhà bảo lãnh dường như đã thu được lợi nhuận tốt từ loại hình này nhưng với sự bùng phát của các cuộc tấn công của Houthi ở Vịnh Aden và Biển Đỏ, phí bảo hiểm đã tăng vọt đáng kể và sự năng động gia tăng của các lợi ích mục tiêu đã dẫn đến tỷ lệ phân chia tùy thuộc vào quyền sở hữu hay quản lý tàu cũng như nơi tàu đến và đi.
Điều này dẫn đến việc nhiều chủ tàu đưa ra quyết định thương mại là tránh các khu vực xung đột và đi tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, điều này sẽ thu được phí bảo hiểm đáng kể trên thị trường. Không chỉ chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cơ bản tăng lên, ngoài ra sự không chắc chắn và biến động trong khu vực xung đột này còn tác động tương tự đến chi phí của người thuê tàu và khoản bảo hiểm rủi ro chiến tranh vượt quá mức được chi trả làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho tất cả các bên liên quan đến thương mại hàng hải.
Quan điểm của chúng tôi
Sau nhiều năm hành động nhằm giảm tỷ lệ tổn thất và đạt được tính liêm chính trong bảo hiểm, các nhà bảo hiểm của H&M sẽ không muốn giảm tỷ lệ, đặc biệt khi lạm phát và chi phí tái bảo hiểm ngày càng tăng ảnh hưởng đến tỷ lệ kết hợp. Tuy nhiên, áp lực thương mại nhằm lấy lại thị phần đã bị mất trong hoạt động khắc phục trước đó về mức phí bảo hiểm có thể khuyến khích một số nhà bảo lãnh tìm cách giảm lãi suất một chút.
Lợi nhuận tích cực từ hoạt động kinh doanh rủi ro chiến tranh có thể che giấu thực tế về mức phí bảo hiểm H&M thuần túy và khả năng sinh lời ở trên, nhưng dự đoán của chúng tôi là tỷ lệ phí bảo hiểm tổng thể sẽ ổn định, có khả năng tăng hoặc giảm tới 2,5% nếu xu hướng yêu cầu bồi thường hiện tại tiếp tục.
Phần kết luận
Xem xét tất cả những điều trên, có vẻ như sẽ có tác động tối thiểu đối với chi phí vận hành của chủ sở hữu do xu hướng bảo hiểm. Trường hợp ngoại lệ đối với trường hợp này là những chủ sở hữu liên tục đi vào vùng chiến sự và chọn trả chi phí bảo hiểm bổ sung ngắn hạn để làm như vậy.
Tuy nhiên, yếu tố chưa biết trong kết luận này xoay quanh cách mà thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm phản ứng với sự liên kết giữa “MV Dali” và Cầu Francis Scott Key ở Baltimore. Nếu chủ tàu và người quản lý tàu thành công trong việc nộp đơn yêu cầu giới hạn trách nhiệm pháp lý thì các phần quan trọng của yêu cầu bồi thường có thể thuộc về một nhóm công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm khác, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến mức phí bảo hiểm trong tương lai.