Với việc một số công ty vận tải biển lớn chuyển hướng tuyến đường của họ ra khỏi Biển Đỏ do xung đột hiện nay, việc vận chuyển container vận chuyển và hàng tiêu dùng mất nhiều thời gian hơn bình thường.
Do cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra, nhóm Houthi ở Yemen - nhóm công khai ủng hộ Hamas - cho biết họ đang tấn công tất cả các tàu hướng tới Israel. Tuy nhiên, không rõ liệu tất cả các tàu mục tiêu có thực sự đi đến Israel hay không, có nghĩa là nhiều công ty vận tải biển đã chọn cách tránh hoàn toàn tuyến đường vận chuyển đông đúc này.
Trên thực tế, trong vài tháng qua, một số tàu container của Maersk và MSC đã bị phiến quân Houthi tấn công, điều này càng củng cố tầm quan trọng của các công ty vận tải trong việc vạch ra các tuyến đường thay thế để đảm bảo an ninh cho thuyền viên và hàng hóa container của họ.
Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp đang chờ giao hàng thương mại? Cleveland Containers, một trong những nhà cung cấp container vận chuyển hàng đầu của Vương quốc Anh, giải thích sự gián đoạn ở Biển Đỏ đang ảnh hưởng như thế nào đến các ngành công nghiệp trên cả nước.
Chuyện gì đang xảy ra ở Biển Đỏ? Kể từ khi bắt đầu xung đột Israel-Hames vào tháng 10, phiến quân Houthi đã phóng tên lửa và máy bay không người lái chống lại các tàu thuộc sở hữu nước ngoài đi qua eo biển Bab al-Mandab. Đây là một kênh rộng 20 dặm ngăn cách Yemen ở phía Bán đảo Ả Rập và Eritrea và Djibouti ở bờ biển phía đông châu Phi.
Andrew Thompson, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Cleveland, bao gồm Cleveland Containers, Cleveland Hire và Cleveland module, cho biết: “Nói chung, các tàu đi vào eo biển Bab al-Mandab từ phía nam để băng qua Biển Đỏ và đến Địa Trung Hải qua đường Kênh đào Suez của Ai Cập.
“Tuy nhiên, mối đe dọa về các cuộc tấn công tiềm tàng đã buộc các hãng vận tải toàn cầu phải sửa đổi hành trình của họ, với các tàu hiện đang di chuyển quanh Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) và sau đó đi lên phía tây lục địa.
“Điều này gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao hàng vì tuyến đường thay thế có thể kéo dài thời gian vận chuyển lên ít nhất hai hoặc ba tuần. Và ngược lại, sự chậm trễ cũng có tác động dây chuyền đến hoạt động của các ngành và công ty trên khắp Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến tình trạng sẵn có hàng hóa và giá giao hàng”.
Lĩnh vực nào đang bị ảnh hưởng nhiều nhất? Nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như bán lẻ và xây dựng, đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự gián đoạn của Biển Đỏ, khi các công ty phải đối phó với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng do phải định tuyến lại việc giao hàng.
Sản xuất chắc chắn là một trong những ngành phải giải quyết những hậu quả khắc nghiệt của tình hình đang diễn ra. Ví dụ, vào đầu năm 2024, các nhà sản xuất ô tô lớn như Volvo, Tesla và Suzuki đã phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất trên khắp châu Âu vì thiếu linh kiện.
Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất của Anh đã chứng kiến sự sụt giảm hoạt động trong thời gian gần đây, và các vấn đề Biển Đỏ đã góp phần cản trở tình hình hơn nữa. Tính đến tháng 1 năm 2024, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của nó đứng ở mức 47,0, với bất kỳ chỉ số nào dưới 50 đều cho thấy sự co lại.
Long Beach, CA USA – Ngày 15 tháng 10 năm 2021: Các tàu chở hàng chạy dọc bờ biển quanh Cảng Long Beach gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tàu container và việc vận chuyển hàng hóa.
Sự chậm trễ hiện tại đang kéo dài thời gian giao hàng dự kiến, gây gián đoạn lịch trình sản xuất và gia tăng áp lực tài chính vào thời điểm các công ty đang phải vật lộn để kiếm sống.
Các chi phí bổ sung đằng sau sự gián đoạn đang diễn ra ở Biển Đỏ có nghĩa là chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới cũng ngày càng tăng.
Việc buộc phải thay đổi lộ trình đã khiến thời gian ra khơi tăng thêm 30%, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và thời gian làm việc của thuyền viên kéo dài.
Chưa kể rằng các công ty vận tải đang phải đối mặt với phí cảng bổ sung do tàu cần dừng thường xuyên hơn trên đường đi, cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa nói chung cao hơn.
Vì vậy, cuối cùng, đây là lý do tại sao các doanh nghiệp trên khắp Vương quốc Anh hiện phải chi nhiều tiền hơn cho việc cung cấp sản phẩm, mặt hàng và nguyên liệu để duy trì hoạt động của họ.
Điều đáng chú ý là sự chậm trễ của hàng hóa rời khỏi Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới đang làm tăng nhu cầu và ảnh hưởng đến tình trạng sẵn có. Một số lĩnh vực có thể đang gặp phải vấn đề tồn kho đáng kể, trong khi những lĩnh vực khác có thể không có nguyên liệu cần thiết để cung cấp nhiên liệu cho quy trình công nghiệp của họ.
Nói tóm lại, sự gián đoạn ở Biển Đỏ đang khiến sản xuất chậm lại, dẫn đến sản lượng thấp hơn và tổn thất chung về doanh thu cho các công ty trên cả nước.
Trong tình hình hiện tại, mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đang kéo dài thời gian vận chuyển, tăng chi phí vận chuyển và gây thử thách cho tình hình tài chính của một số lĩnh vực.
Mặc dù rất khó để đưa ra dự đoán ở giai đoạn này, nhưng người ta hy vọng rằng tình hình sẽ dịu bớt trong những tháng tới để khôi phục lại một số trạng thái bình thường trên toàn thế giới.