Để đưa ra một cái nhìn cụ thể về mức độ lớn lao của việc chuyển hướng thương mại toàn cầu trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi tại và xung quanh Biển Đỏ trong sáu tháng qua, Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn tàu biển Vespucci Maritime, đã tính toán ra một số con số khổng lồ.
Trong 112 ngày – 16 tuần qua – các hãng tàu container lớn đã tránh tuyến kênh đào Suez cho các chuyến đi giữa châu Á và châu Âu, ưu tiên thực hiện những chuyến đi dài hơn, an toàn hơn quanh Mũi Hảo Vọng. Dữ liệu hàng hải của Vespucci cho thấy điều này đã làm tăng thêm khoảng cách di chuyển là khoảng 6,5 triệu km.
Jensen viết trong một bài đăng trên LinkedIn: “Mỗi tuần, khoảng cách tàu di chuyển tăng thêm còn lớn hơn khoảng cách tới mặt trăng”, Jensen viết trong một bài đăng trên LinkedIn, gợi lại ký ức về lần làm mới thương hiệu năm 2017 của hãng tàu Pháp CMA CGM (ảnh).
Clarksons Research đã ước tính nhu cầu tàu container đã tăng 11% nhờ hàng loạt những vụ chuyển hướng, một con số mà hãng vận chuyển Hapag-Lloyd của Đức đã đưa ra thấp hơn – trong khoảng 5% đến 9%.
Việc vẽ lại bản đồ thương mại đường biển giữa châu Á và châu Âu trong sáu tháng qua kể từ khi Houthis tham gia vào cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Gaza cũng đang có tác động xấu đến lượng khí thải carbon của vận tải biển với một báo cáo cho thấy các chủ tàu có thể phải chịu thiệt hại nhiều hơn gấp năm lần trong việc tăng lượng khí thải CO2 trên mỗi container được vận chuyển.
Thông thường, các tàu container mất 31 ngày để di chuyển quãng đường 10.000 hải lý giữa Thâm Quyến và Rotterdam trên tuyến đường truyền thống qua Kênh đào Suez. Khoảng cách hành trình đó tăng lên hơn 13.000 hải lý và ít nhất 41 ngày nếu tuyến đường đi qua miền nam châu Phi.
Về lượng khí thải CO2, các nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch đã có thể định lượng lượng ô nhiễm tăng thêm trên cơ sở mỗi teu trong một nghiên cứu vào tháng 1, yếu tố dẫn đến khoảng cách đi thuyền dài hơn cũng như tốc độ tăng lên và khả năng xảy ra các tàu nhỏ hơn đang được triển khai trên tuyến đường thay thế phía nam châu Phi. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải CO2 mỗi teu có thể tăng từ 31 đến 575%.
Hành trình dài hơn cũng có tác động đến chỉ số cường độ carbon (CII) của tàu, cũng như chương trình mua bán khí thải mới được Liên minh châu Âu (EU ETS) giới thiệu.