Thị trường hàng rời khô đang nhận được tác động có lợi từ sự gia tăng thương mại than bằng đường biển ở châu Á, với việc Trung Quốc tăng nhập khẩu đáng kể trong suốt cả năm. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất, công ty môi giới tàu Intermodal cho biết: "Những tuần gần đây, dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể đang chậm lại trong năm nay và sang cả năm 2024. Tăng trưởng GDP quý 3 là 6,3% (so với dự kiến là 7,3%), xuất nhập khẩu giảm về giá trị lần lượt tương ứng là 7,98% và 13,9%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng 21,3%. Tất cả các dữ liệu chỉ ra sự chậm lại ở Trung Quốc, trong khi cuộc khủng hoảng nhà ở đang rình rập, tác động tổng thể vẫn chưa rõ ràng. Nếu nó thành hiện thực, thương mại vật liệu xây dựng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, đe dọa khối lượng vận tải quặng sắt, loại hàng rời khô nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc".
Theo nhà phân tích nghiên cứu của Intermodal, ông Fotis Kanatas, "loại hàng nhập khẩu lớn thứ 2 theo khối lượng, chính là than, đóng một vai trò quan trọng trong hỗn hợp năng lượng của Trung Quốc, chiếm khoảng 55% và việc sử dụng nó có thể sẽ tăng lên khi nhiều nhà máy nhiệt điện than được xây dựng. Cụ thể, hiện có 243 GW nhà máy nhiệt điện than đang được xây dựng, trong khi sản lượng của các nhà máy này dự kiến sẽ tăng từ 23% đến 33% so với năm ngoái nếu tất cả các dự án hoàn thành. Để dễ hình dung, sản lượng nhiệt điện ở Trung Quốc đứng ở mức 600 tỷ kilowatt giờ (kWh) vào tháng 7/2023, so với 556 tỷ kWh của cùng kỳ năm ngoái".
Average of the 5T/C: Giá trung bình thuê tàu định hạn dựa trên 5 tuyến vận tải biển khác nhau;
AVR5TC BPI: Giá trung bình thuê tàu Panamax dựa trên 5 tuyến vận tải biển khác nhau;
AVR10TC BSI: Giá trung bình thuê tàu Supramax dựa trên 10 tuyến vận tải biển khác nhau;
AVR7TC BHSI: Giá trung bình thuê tàu Handy size dựa trên 7 tuyến vận tải biển khác nhau;
Nhìn vào tổng lượng thương mại hàng rời khô của Trung Quốc, than chiếm 16% lượng nhập khẩu hàng rời khô vào năm ngoái, trong khi nhập khẩu than từ đầu năm đến nay đã tăng lên 21% tổng số, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đến nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, nhập khẩu từ đầu năm đến nay của năm 2023 cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 94% lượng than mà họ nhập khẩu vào năm ngoái, với 4 tháng còn lại tiếp theo, với nhu cầu có ngụ ý tăng lên đã cho thấy các chuyến vận tải hàng tiếp theo", ông Kanatas nói.
Nhà phân tích của Intermodal nói thêm rằng "Indonesia thống trị thương mại than của Trung Quốc, chiếm tới 52% lượng nhập khẩu. Trong số các nhà xuất khẩu khác, Úc chiếm 15%, sau khi dỡ bỏ lệnh cấm không chính thức ở Úc, trong khi Nga chiếm 22%. Phần lớn thương mại than giữa Trung Quốc và Indonesia được vận chuyển bởi các tàu Panamax và Supramax, loại tàu có giá cước đã cho thấy sự ổn định trong một thị trường đang suy giảm và dự kiến sẽ tăng hơn nữa khi nhu cầu than của Trung Quốc tăng lên.
WS = worldscale: sàn Worldscale; WS points: điểm trên sàn WS; Dirty ws rate: chỉ số đo lường giá cước tàu chở dầu thô (TD);Clean ws rate: chỉ số đo lường giá cước tàu chở dầu thành phẩm (TC).
TD3: tuyến vận tải biển (VTB) từ Trung Đông tới Nhật bản; TD6: tuyến VTB vượt Địa Trung hải (Mediterranean); TD9: tuyến VTB từ Caribe tới Vịnh Hoa kỳ; TC1: tuyến VTB từ cảng Jubai tới Nhật bản; TC2: tuyến VTB từ Rotterdam tới Mỹ; TC5: tuyến VTB từ Vịnh Ả rập tới Chiba, Nhật bản; TC6: tuyến VTB từ cảng Skikda, An-giê-ri tới cảng Lavera, Pháp (qua Địa trung hải)
"Tóm lại, mặc dù thị trường hàng rời khô hiện đang tìm kiếm một hướng đi rõ ràng, với việc Trung Quốc chậm lại về tăng trưởng, một số thị trường nhất định dường như đang giữ vững vào lúc này. Thị trường than ở châu Á, và đặc biệt là Trung Quốc, được thiết lập để tăng trưởng về nhập khẩu, vì mặt hàng này rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, hỗ trợ thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cho các tàu cỡ trung bình phục vụ thương mại cụ thể này", ông Kanatas kết luận.
Nguồn: Hellenic Shipping News Worldwide
Biên dịch: Vincent Nguyen