MAN Energy Solutions hy vọng danh sách đặt hàng cho động cơ dùng nhiên liệu kép sẽ tăng tốc, với khoảng 85% tổng số động cơ tàu được đặt hàng vào năm 2030 sẽ được cung cấp loại động cơ năng lượng kép, khi ngành vận tải biển toàn cầu tăng tốc nỗ lực không phát thải cacbon trên biển, Giám đốc điều hành Singapore Nicolas Brabeck cho biết.
Ước tính năm 2030 so với chỉ khoảng 35% động cơ nhiên liệu kép được đặt hàng vào năm 2021 và 56% vào năm 2022, ông Brabeck nói với S&P Global Commodity Insights trong một cuộc phỏng vấn.
"Tất cả các động cơ của chúng tôi có thể chạy bằng nhiên liệu thay thế đều là loại nhiên liệu kép. Chúng tôi có động cơ cho khí mê-tan, ê-tan, LPG, metanol và sắp tới là amoniac", ông Brabeck nói.
"Ngành công nghiệp được phân khúc và có những ưu / nhược điểm về tất cả các loại nhiên liệu và tùy thuộc vào loại và kích thước tàu, các bên liên quan, v.v.", ông Brabeck nói thêm, gợi ý về một tương lai dùng đa nhiên liệu cho vận tải biển khi nó vật lộn để tuân thủ các quy định môi trường khác nhau bao gồm cả EU ETS, được thiết lập để thúc đẩy sử dụng nhiên liệu xanh.
Việc thiếu nhiên liệu sẵn có đầy đủ và động cơ chính thực tế cho các tàu dùng nhiên liệu kép amoniac và hydro đang được đóng trong các nhà máy đóng tàu có nghĩa là LNG và nhiên liệu sinh học, cũng như metanol, là những loại nhiên liệu chính để lấp đầy các vị trí cho đến khi nhiên liệu mới được thử nghiệm và phổ biến hơn, các nhà phân tích tại S&P Global cho biết trong một báo cáo gần đây.
Theo trường hợp tham chiếu của S&P Global, nhu cầu nhiên liệu tổng thể vào năm 2030 có thể sẽ là 328 triệu tấn, với LNG được thiết lập để chiếm 7,8% thị phần trong tổng hỗn hợp và tất cả các nhiên liệu thay thế không bao gồm LNG và LPG sẽ chiếm 2,2% thị phần.
Navigating a multi-fuel future/ Định hướng một tương lai dùng nhiều loại nhiên liệu
Về phần mình, MAN đã phát triển một động cơ amoniac - 2 kì, linh hoạt về nhiên liệu như một công nghệ quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng hàng hải.
Theo trang web của mình, công ty đặt mục tiêu có một động cơ amoniac 2 kì có sẵn trên thị trường vào đầu năm nay, tiếp theo là gói trang bị thêm cho việc lắp đặt lại dần dần (hệ thống nhiên liệu) các tàu biển hiện có vào năm 2025.
Trong khi đó, vào tháng 12/2023, MAN Energy Solutions đã ký một thỏa thuận với COSCO của Trung Quốc trang bị thêm thiết bị để sử dụng methanol.
MAN có hơn 180 động cơ dùng methanol được đặt hàng cho đến nay bởi các chủ tàu và nhà khai thác khác nhau trên toàn cầu, ông Brabeck chia sẻ. Trong khi đó, tổng số tàu chạy bằng methanol với động cơ ME-LGIM của công ty được đặt hàng tại Trung Quốc là khoảng 105, ông nói thêm, phản ánh sự phổ biến ngày càng tăng của methanol làm nhiên liệu hàng hải.
MAN Energy gần đây cũng đã công bố Thỏa thuận Methanol nhiên liệu kép với Hiệp hội phân cấp Trung Quốc.
"MAN B &W ME-LGIA áp dụng khái niệm tường đôi giống như động cơ nhiên liệu kép dựa trên LGI hiện tại của chúng tôi. Điều này có nghĩa là rò rỉ sẽ được chứa trong một khái niệm tường đôi để không xảy ra rò rỉ trực tiếp vào phòng máy", Brabeck nói.
Ông nói rõ rằng công ty không xem xét đầu tư vào các công ty methanol xanh cũng như các nhà sản xuất. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp các thành phần quan trọng cho các cơ sở e-methanol.
Khi nói đến LNG như một nhiên liệu hàng hải, Brabeck lưu ý rằng LNG vừa là nhiên liệu dùng để chuyển tiếp vừa là nhiên liệu dùng trong quá trình chuyển đổi.
"LNG là biến thể hóa thạch của khí mê-tan và nó có tiềm năng hạn chế liên quan đến việc đáp ứng giảm phát thải IMO. Tuy nhiên, động cơ chạy bằng nhiên liệu LNG cũng có thể chạy bằng khí mê-tan sinh học hoặc khí tự nhiên tổng hợp", ông Brabeck nói.
Động cơ nhiên liệu kép 2 kì MAN B&W ME-GI là một trong những động cơ hiệu quả nhất trên thị trường và cung cấp giải pháp tương lai cho các tàu chạy bằng LNG vì nó có lượng phát thải từ mê-tan không đáng kể, Brabeck nói.
Lượng phát thải thấp hơn nhiều lần so với động cơ chu trình Otto cạnh tranh, ông nói thêm.
Trong khi đó, Brabeck vẫn tự tin rằng nhu cầu về động cơ chạy bằng LNG sẽ vẫn mạnh mẽ bất chấp thị trường khí đốt biến động.
"Giá nhiên liệu thay đổi theo chu kỳ, nhưng hợp đồng mua động cơ không phụ thuộc vào biến động giá LNG trong ngắn hạn", ông Brabeck nói.
MAN’s Singapore foray/ Bước đột phá của MAN-Singapore
Singapore, cảng cấp nhiên liệu lớn nhất thế giới, đã dẫn đầu các sáng kiến khác nhau để thúc đẩy vận chuyển bền vững.
Vào ngày 1 tháng 3, MAN đã tiết lộ cơ sở đa năng mới của mình tại cảng thành phố, với cơ sở này cũng là trung tâm dịch vụ lớn nhất bên ngoài châu Âu.
"Việc khai trương cơ sở đa năng mới của MAN Energy Solutions sẽ mở rộng các hoạt động kinh doanh địa phương", Brabeck nói.
Cơ sở này cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho người sử dụng động cơ 2 kì sử dụng nhiên liệu thay thế và cũng có thể cung cấp khả năng tiếp cận nhanh hơn với các phụ tùng thay thế để giảm thời gian quay vòng cho tàu tại trung tâm trung chuyển.