Hình ảnh minh họa
Chỉ số Giá Container Thế giới Drewry (WCI) mới nhất cho thấy giá giao ngay đang đi vào điều chỉnh sau biến động mạnh 138% trong 6 tuần, từ ngày 15 tháng 12 năm 2023 đến ngày 30 tháng 1 năm 2024.
WCI đã ghi nhận mức lỗ 5% trong tuần và đóng cửa ở mức 3.493 đô la Mỹ, mức thấp nhất trong 6 tuần. Tuy nhiên, trong tháng 2, chỉ số này đã mất hơn 8% với những thị trường yếu nhất chính là cặp tuyến thương mại Trung Quốc - Châu Âu và Trung Quốc - Địa Trung Hải, giảm khoảng 15-19% trong tháng. Tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương (Châu Âu - Mỹ) đã đăng ký mức tăng 40% trong tháng, kết thúc ở mức 2.220 đô la Mỹ, đây là mức cao nhất trong 8 tháng.
Thống kê thương mại container chỉ ra rằng lưu lượng container từ châu Âu đến Mỹ đã chứng kiến lưu lượng container tăng khoảng 6,2% trong tháng 12/2023, trong khi lưu lượng container đến Nam Mỹ tăng 9,9%. Trong khi sau mùa Tết Nguyên đán mô tả một khoảng thời gian yên tĩnh trong lịch sử, độ dốc của chỉ số vào mùa thu được bảo vệ bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng Biển Đỏ, vốn đã phô diễn khá đầy đủ. Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã bị thu hẹp trong những năm tháng qua và vẫn còn phải xem, nếu có một sự điều chỉnh hướng đi có thể xảy ra.
Biến động Chỉ số vận tải container thế giới Drewry DWI trong 3 năm qua
Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) giảm xuống dưới mốc 2.000, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2022 (tính theo %) trong khi các chỉ số như Chỉ số toàn cầu Freightos (FBX) cũng nhích thấp hơn. Tuy nhiên, cơ sở tăng cao hơn cho giá cước xuyên Thái Bình Dương có nghĩa là giá hợp đồng cao hơn sẽ được điều chỉnh vào quý 2 năm 2024, điều này cũng sẽ chứng kiến việc áp dụng lại mức tăng giá chung (GRI) cho giá cước vận chuyển hàng hóa tất cả các loại (FAK). Thị trường hợp đồng vận chuyển container dường như tận hưởng những “sự gia tăng” có thể trở thành cơ sở cho vòng đàm phán hợp đồng tiếp theo. Có thể dự đoán, Chỉ số vận chuyển Xeneta (XSI) theo dõi kịch bản giá cước hợp đồng vận tải biển đã chứng kiến mức tăng hàng tháng cao nhất trong vòng 18 tháng và kết thúc ở mức 154,36 điểm, tăng 4,3% so với báo giá tháng 1 là 148,00 điểm, mức thấp nhất từ trước đến nay kể từ tháng 4/2021.
Biến động chỉ số XSI trong 7 năm qua
Để dự báo xu hướng sắp tới của thị trường, việc theo dõi các cuộc đàm phán trong lĩnh vực thị trường hợp đồng là rất quan trọng. Đối với phân khúc giao ngay container, dữ liệu PMI của Trung Quốc giảm xuống 49,2 điểm sẽ cho thấy mối lo ngại. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một lần duy nhất theo mùa hay không vẫn còn được theo dõi và xem xét?
Trong khi các hãng tàu đã ổn định ở mức "bình thường sau sự gián đoạn Biển Đỏ" ở một mức độ nào đó, các xu hướng địa chính trị sẽ được theo dõi chặt chẽ. Đối với khu vực Panama, tình hình vẫn giữ nguyên hiện trạng cho đến tháng 5/2024, khi mùa mưa dự kiến sẽ mang lại một số cứu trợ cho các mực nước ngầm của khu vực. Tháng 3 theo truyền thống là một tháng tương đối yên tĩnh hơn trong phân khúc vận tải hàng hóa, nhưng năm nay có thêm hiệu ứng hợp nhất trong ngành bởi hoạt động của M&A.
Hình ảnh minh họa
The latest quote by the Drewry World Container Index (WCI) voiced the correction in spot prices after the massive 138% swing in 6 weeks witnessed between 15 December 2023 and 30 January 2024.
Chỉ số Giá Container Thế giới Drewry (WCI) mới nhất cho thấy giá giao ngay đang đi vào điều chỉnh sau biến động mạnh 138% trong 6 tuần, từ ngày 15 tháng 12 năm 2023 đến ngày 30 tháng 1 năm 2024.
The WCI registered a 5% loss for the week, and at US$3,493 ended at a six week low. But in February though, the index lost over 8% with the primary laggards being the China- Europe and China-Mediterranean trade lane pairs, which lost 15-19% for the month. The transatlantic trade lane (Europe- US) registered a 40% upside for the month, ending at US$2,220, which is an eight-month high.
WCI đã ghi nhận mức lỗ 5% trong tuần và đóng cửa ở mức 3.493 đô la Mỹ, mức thấp nhất trong 6 tuần. Tuy nhiên, trong tháng 2, chỉ số này đã mất hơn 8% với những thị trường yếu nhất chính là cặp tuyến thương mại Trung Quốc - Châu Âu và Trung Quốc - Địa Trung Hải, giảm khoảng 15-19% trong tháng. Tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương (Châu Âu - Mỹ) đã đăng ký mức tăng 40% trong tháng, kết thúc ở mức 2.220 đô la Mỹ, đây là mức cao nhất trong 8 tháng.
Container trade statistics point that the Europe to US had seen about a 6.2% rise in container traffic in December 2023, while those to South America rose by 9.9%. While the post-Chinese New Year season depicts a quiet period historically, the steepness of the fall is protected by the Red Sea Supply Chain disruptions, which have been on full fledged. The Chinese Economic activity has been shrinking over the past five months and it remains to be seen if a course correction happens.
Thống kê thương mại container chỉ ra rằng lưu lượng container từ châu Âu đến Mỹ đã chứng kiến lưu lượng container tăng khoảng 6,2% trong tháng 12/2023, trong khi lưu lượng container đến Nam Mỹ tăng 9,9%. Trong khi sau mùa Tết Nguyên đán mô tả một khoảng thời gian yên tĩnh trong lịch sử, độ dốc của chỉ số vào mùa thu được bảo vệ bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng Biển Đỏ, vốn đã phô diễn khá đầy đủ. Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã bị thu hẹp trong những năm tháng qua và vẫn còn phải xem, nếu có một sự điều chỉnh hướng đi có thể xảy ra.
Biến động Chỉ số vận tải container thế giới Drewry DWI trong 3 năm qua
The Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) fell below the 2,000 mark, registering its biggest weekly loss since November 2022 (in percentage terms) while indices such as the Freightos Global Index (FBX) were also seen inching lower. However, the higher base for the transpacific rates would mean higher contract rates being revised in Q2 2024 which will also see the re-introduction of General Rate Increases (GRIs) for Freight All Kind (FAK) rates. The contract market seems to enjoy the green shoots which have possibly become a base for the next round of contractual negotiations. Predictably. the Xeneta Shipping Index (XSI) which tracks the shipping contract rates’ scenario witnessed its highest monthly rise in 18 months to end at 154.36, appreciating 4.3% over the January quote of 148 which was its lowest ever level since April 2021.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) giảm xuống dưới mốc 2.000, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2022 (tính theo %) trong khi các chỉ số như Chỉ số toàn cầu Freightos (FBX) cũng nhích thấp hơn. Tuy nhiên, cơ sở tăng cao hơn cho giá cước xuyên Thái Bình Dương có nghĩa là giá hợp đồng cao hơn sẽ được điều chỉnh vào quý 2 năm 2024, điều này cũng sẽ chứng kiến việc áp dụng lại mức tăng giá chung (GRI) cho giá cước vận chuyển hàng hóa tất cả các loại (FAK). Thị trường hợp đồng vận chuyển container dường như tận hưởng những “sự gia tăng” có thể trở thành cơ sở cho vòng đàm phán hợp đồng tiếp theo. Có thể dự đoán, Chỉ số vận chuyển Xeneta (XSI) theo dõi kịch bản giá cước hợp đồng vận tải biển đã chứng kiến mức tăng hàng tháng cao nhất trong vòng 18 tháng và kết thúc ở mức 154,36 điểm, tăng 4,3% so với báo giá tháng 1 là 148,00 điểm, mức thấp nhất từ trước đến nay kể từ tháng 4/2021.
Biến động chỉ số XSI trong 7 năm qua
The way forward for the market is to have an eye on the negotiations happening in the contract market space. For the container spot segment, the Chinese PMI data which fell to 49.2 would indicate concern. However, would this be a seasonal one-off remains to be tracked and seen?
Để dự báo xu hướng sắp tới của thị trường, việc theo dõi các cuộc đàm phán trong lĩnh vực thị trường hợp đồng là rất quan trọng. Đối với phân khúc giao ngay container, dữ liệu PMI của Trung Quốc giảm xuống 49,2 điểm sẽ cho thấy mối lo ngại. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một lần duy nhất theo mùa hay không vẫn còn được theo dõi và xem xét?
While shipping lines have settled to the ‘post Red Sea disruption normal’ to an extent, the geopolitical trends will be keenly watched. For the Panama region, the situation remains status quo until May 2024, when the rainy season is expected to bring some relief to the region’s water tables. March has traditionally been a relatively quieter month in the freight segment, but this year has the added effect of possible consolidation in the industry by M&A activity too.
Trong khi các hãng tàu đã ổn định ở mức "bình thường sau sự gián đoạn Biển Đỏ" ở một mức độ nào đó, các xu hướng địa chính trị sẽ được theo dõi chặt chẽ. Đối với khu vực Panama, tình hình vẫn giữ nguyên hiện trạng cho đến tháng 5/2024, khi mùa mưa dự kiến sẽ mang lại một số cứu trợ cho các mực nước ngầm của khu vực. Tháng 3 theo truyền thống là một tháng tương đối yên tĩnh hơn trong phân khúc vận tải hàng hóa, nhưng năm nay có thêm hiệu ứng hợp nhất trong ngành bởi hoạt động của M&A.
Hình ảnh minh họa
The latest quote by the Drewry World Container Index (WCI) voiced the correction in spot prices after the massive 138% swing in 6 weeks witnessed between 15 December 2023 and 30 January 2024.
Chỉ số Giá Container Thế giới Drewry (WCI) mới nhất cho thấy giá giao ngay đang đi vào điều chỉnh sau biến động mạnh 138% trong 6 tuần, từ ngày 15 tháng 12 năm 2023 đến ngày 30 tháng 1 năm 2024.
The WCI registered a 5% loss for the week, and at US$3,493 ended at a six week low. But in February though, the index lost over 8% with the primary laggards being the China- Europe and China-Mediterranean trade lane pairs, which lost 15-19% for the month. The transatlantic trade lane (Europe- US) registered a 40% upside for the month, ending at US$2,220, which is an eight-month high.
WCI đã ghi nhận mức lỗ 5% trong tuần và đóng cửa ở mức 3.493 đô la Mỹ, mức thấp nhất trong 6 tuần. Tuy nhiên, trong tháng 2, chỉ số này đã mất hơn 8% với những thị trường yếu nhất chính là cặp tuyến thương mại Trung Quốc - Châu Âu và Trung Quốc - Địa Trung Hải, giảm khoảng 15-19% trong tháng. Tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương (Châu Âu - Mỹ) đã đăng ký mức tăng 40% trong tháng, kết thúc ở mức 2.220 đô la Mỹ, đây là mức cao nhất trong 8 tháng.
Container trade statistics point that the Europe to US had seen about a 6.2% rise in container traffic in December 2023, while those to South America rose by 9.9%. While the post-Chinese New Year season depicts a quiet period historically, the steepness of the fall is protected by the Red Sea Supply Chain disruptions, which have been on full fledged. The Chinese Economic activity has been shrinking over the past five months and it remains to be seen if a course correction happens.
Thống kê thương mại container chỉ ra rằng lưu lượng container từ châu Âu đến Mỹ đã chứng kiến lưu lượng container tăng khoảng 6,2% trong tháng 12/2023, trong khi lưu lượng container đến Nam Mỹ tăng 9,9%. Trong khi sau mùa Tết Nguyên đán mô tả một khoảng thời gian yên tĩnh trong lịch sử, độ dốc của chỉ số vào mùa thu được bảo vệ bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng Biển Đỏ, vốn đã phô diễn khá đầy đủ. Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã bị thu hẹp trong những năm tháng qua và vẫn còn phải xem, nếu có một sự điều chỉnh hướng đi có thể xảy ra.
Biến động Chỉ số vận tải container thế giới Drewry DWI trong 3 năm qua
The Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) fell below the 2,000 mark, registering its biggest weekly loss since November 2022 (in percentage terms) while indices such as the Freightos Global Index (FBX) were also seen inching lower. However, the higher base for the transpacific rates would mean higher contract rates being revised in Q2 2024 which will also see the re-introduction of General Rate Increases (GRIs) for Freight All Kind (FAK) rates. The contract market seems to enjoy the green shoots which have possibly become a base for the next round of contractual negotiations. Predictably. the Xeneta Shipping Index (XSI) which tracks the shipping contract rates’ scenario witnessed its highest monthly rise in 18 months to end at 154.36, appreciating 4.3% over the January quote of 148 which was its lowest ever level since April 2021.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) giảm xuống dưới mốc 2.000, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2022 (tính theo %) trong khi các chỉ số như Chỉ số toàn cầu Freightos (FBX) cũng nhích thấp hơn. Tuy nhiên, cơ sở tăng cao hơn cho giá cước xuyên Thái Bình Dương có nghĩa là giá hợp đồng cao hơn sẽ được điều chỉnh vào quý 2 năm 2024, điều này cũng sẽ chứng kiến việc áp dụng lại mức tăng giá chung (GRI) cho giá cước vận chuyển hàng hóa tất cả các loại (FAK). Thị trường hợp đồng vận chuyển container dường như tận hưởng những “sự gia tăng” có thể trở thành cơ sở cho vòng đàm phán hợp đồng tiếp theo. Có thể dự đoán, Chỉ số vận chuyển Xeneta (XSI) theo dõi kịch bản giá cước hợp đồng vận tải biển đã chứng kiến mức tăng hàng tháng cao nhất trong vòng 18 tháng và kết thúc ở mức 154,36 điểm, tăng 4,3% so với báo giá tháng 1 là 148,00 điểm, mức thấp nhất từ trước đến nay kể từ tháng 4/2021.
Biến động chỉ số XSI trong 7 năm qua
The way forward for the market is to have an eye on the negotiations happening in the contract market space. For the container spot segment, the Chinese PMI data which fell to 49.2 would indicate concern. However, would this be a seasonal one-off remains to be tracked and seen?
Để dự báo xu hướng sắp tới của thị trường, việc theo dõi các cuộc đàm phán trong lĩnh vực thị trường hợp đồng là rất quan trọng. Đối với phân khúc giao ngay container, dữ liệu PMI của Trung Quốc giảm xuống 49,2 điểm sẽ cho thấy mối lo ngại. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một lần duy nhất theo mùa hay không vẫn còn được theo dõi và xem xét?
While shipping lines have settled to the ‘post Red Sea disruption normal’ to an extent, the geopolitical trends will be keenly watched. For the Panama region, the situation remains status quo until May 2024, when the rainy season is expected to bring some relief to the region’s water tables. March has traditionally been a relatively quieter month in the freight segment, but this year has the added effect of possible consolidation in the industry by M&A activity too.
Trong khi các hãng tàu đã ổn định ở mức "bình thường sau sự gián đoạn Biển Đỏ" ở một mức độ nào đó, các xu hướng địa chính trị sẽ được theo dõi chặt chẽ. Đối với khu vực Panama, tình hình vẫn giữ nguyên hiện trạng cho đến tháng 5/2024, khi mùa mưa dự kiến sẽ mang lại một số cứu trợ cho các mực nước ngầm của khu vực. Tháng 3 theo truyền thống là một tháng tương đối yên tĩnh hơn trong phân khúc vận tải hàng hóa, nhưng năm nay có thêm hiệu ứng hợp nhất trong ngành bởi hoạt động của M&A.