Giá cước vận tải hàng không toàn cầu đã tăng lần đầu tiên sau 07 tuần trước Tết Nguyên đán ở châu Á và khi các cuộc tấn công vào các hãng vận tải trong khu vực Biển Đỏ thúc đẩy các công ty phải đảm bảo không gian vận chuyển hàng hóa đường hàng không đắt đỏ hơn.
Cơ quan báo cáo giá TAC Index cho biết Chỉ số vận tải hàng không Baltic, cho thấy tỷ lệ giao dịch hàng tuần của hàng hóa tổng hợp trên một số tuyến, đã tăng 6,4% trong tuần tính đến ngày 29-01, cơ quan báo cáo giá TAC Index cho biết, đảo ngược mức giảm kể từ mức cao điểm theo mùa giữa tháng 12-2023
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi liên kết với Iran - Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ, nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza, đã buộc các chủ hàng phải đi những tuyến đường dài hơn và có thể kéo dài thêm nhiều tuần khiến thời gian giao hàng dài hơn.
TAC Index cho biết: “Mức tăng này phù hợp với kỳ vọng rằng giá cước có thể tăng đột biến sau sự gián đoạn vận chuyển đường biển tại khu vực Biển Đỏ, mặc dù các nguồn tin cũng chỉ ra rằng giá cước thường tăng trong thời gian sắp tới Tết Nguyên Đán”.
Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 năm nay và các công ty nỗ lực xuất hàng cho khách hàng trước thời điểm này.
Giá cước vận tải hàng không đi Thượng Hải đã tăng 8,8% so với tuần trước vào thứ hai (29-01), dẫn đầu là mức tăng lớn ở châu Âu. Giá cước bên ngoài Hồng Kông tăng 5,9% và giá cước bên ngoài Đông Nam Á tăng 10%.
Biển Đỏ, dẫn tới kênh đào Suez, nằm trên tuyến đường thương mại Đông-Tây quan trọng từ các trung tâm sản xuất của châu Á đến châu Âu và sau đó đến bờ biển phía đông châu Mỹ.
Trong những tuần gần đây, các công ty vận tải đã đảm bảo có thêm chỗ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường hàng không để tránh bị chậm tiến độ giao nhận.
Tuy nhiên, giá cước vận tải hàng không vẫn tương đối ổn định do cuộc khủng hoảng vận chuyển trùng hợp với thời điểm nhu cầu tạm lắng sau Giáng sinh.
Nick Frank, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Châu Á Thái Bình Dương, cho biết cao điểm truyền thống dự kiến trước Tết Nguyên Đán là thời gian vận chuyển đường biển dài hơn, giá cước đường biển cao hơn và tình trạng thiếu tàu do gián đoạn Biển Đỏ. Ông nói, điều này đang thúc đẩy một số khách hàng chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không.
Frank nói thêm: “Một số người cũng đang vận chuyển nhiều hơn do thời gian vận chuyển dài hơn, vì vậy họ đang chuyển những hàng hóa đã được lên lịch giao hàng muộn hơn”.
Giá cước vận tải hàng không toàn cầu có xu hướng giảm kể từ đầu năm 2022 so với mức cao nhất mọi thời đại trong thời kỳ đại dịch. Chỉ số Baltic vận tải hàng không đã giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái vào thứ 2 (29-01).
Theo hiệp hội ngành hàng không IATA, vận tải hàng không, tốn kém hơn vận tải đường biển, chiếm chưa đến 1% khối lượng thương mại toàn cầu.
Nguồn tin: Reuters (Báo cáo của Lisa Barrington; Biện tập bởi Edwina Gibbs và Shri Navaratnam)