Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải biển từ Viễn Đông đến Mỹ tăng vọt hơn 150%, nhưng dường như có một số sự hỗ trợ thắp lên hy vọng cho các chủ hàng.
Dữ liệu mới nhất do Xeneta công bố cho thấy mức đỉnh có thể đã đạt được sau khi giá cước giao ngay từ Viễn Đông vào Mỹ giảm nhẹ kể từ đợt tăng giá cước chung (GRI) cuối cùng được thực hiện vào đầu tháng 2.
Tại Bờ Đông Hoa Kỳ, giá cước đã giảm nhẹ từ 6.260 đô la Mỹ/FEU (loại container 40ft) vào ngày 01/02 xuống còn 6.100 đô la Mỹ vào ngày 15/02. Giá cước vào Bờ Tây đã giảm từ 4.730 đô la Mỹ mỗi FEU xuống còn 4.680 đô la Mỹ trong cùng thời điểm.
Xeneta - nhà cung cấp hàng đầu về phân tích dữ liệu và báo cáo thị trường cước phí vận tải biển và hàng không - dựa trên hơn 400 triệu điểm dữ liệu cộng đồng và dự đoán thị trường sẽ tiếp tục giảm trong 10 ngày tới.
Trong khi sự suy yếu của thị trường được các nhà nhập khẩu Mỹ hoan nghênh, tác động của cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc với giá cước giao ngay vẫn tăng 145% vào Bờ Đông Hoa Kỳ so với ngày 14/12 và tăng 185% vào Bờ Tây Hoa Kỳ.
Biểu đồ biến động giá cước giao ngay từ Viễn Đông tới Mỹ
(đường màu xanh: Từ Viễn Đông tới bờ Đông Mỹ; đường màu đen: Từ Viễn Đông tới bờ Tây Mỹ)
Emily Stausbøll, chuyên gia phân tích thị trường Xeneta, cho biết: "Không giống như thời Covid-19 khi tình trạng gián đoạn tiếp tục gây thiệt hại nặng nề, các chủ hàng và hãng vận tải giờ đây biết họ đang đối phó với những rủi ro khi các tàu được chuyển hướng chạy vòng qua châu Phi để tránh kênh đào Suez.
"Giá cước vận tải vẫn còn cao nên tác động của cuộc khủng hoảng này vẫn chưa chấm dứt - và tình hình vẫn có thể thay đổi bất cứ lúc nào - nhưng có lẽ một phần trật tự đã được khôi phục."
Khủng hoảng thời gian cho thị trường trước các cuộc đàm phán hợp đồng với các chủ hàng Mỹ.
Hội nghị thượng đỉnh ngành TPM24 diễn ra tại Long Beach, California vào đầu tháng 3 sẽ đóng vai trò là phát súng khởi đầu cho các cuộc đàm phán giữa các hãng vận tải đường biển và các chủ hàng Mỹ về các hợp đồng mới, vì vậy vài tuần tới là thời gian khủng hoảng cho thị trường.
Stausbøll cho biết: "Các hãng vận tải sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để giữ giá cước tăng cao khi họ tham gia đàm phán với các chủ hàng Mỹ cho các hợp đồng mới.
"Tuy nhiên, dữ liệu của Xeneta cho thấy điều này sẽ khó khăn và có khả năng giá cước sẽ giảm hơn nữa trong 10 ngày tới, như chúng ta đã thấy xảy ra trên các giao dịch từ Viễn Đông vào châu Âu.
"Nếu các hãng vận tải đang tìm kiếm lý do để lạc quan, điều đó có thể được tìm thấy trong việc kết thúc Ngày lễ Tết Nguyên đán, điều này sẽ chứng kiến sự gia tăng khối lượng hàng hóa ra khỏi Viễn Đông và khả năng gây áp lực tăng giá cước.
"Dù bằng cách nào, vài tuần tới là thời gian khủng hoảng đối với cả các hãng vận tải đường biển và chủ hàng và có thể xác định vận may của họ cho phần còn lại của năm 2024."