Năm 2023 là một năm đầy thử thách đối với các hãng vận tải biển, đặc biệt là những hãng phần lớn phụ thuộc vào thị trường giá cước giao ngay. Họ đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về mặt doanh thu và cả lợi nhuận.
Zim Integrated Shipping ( NYSE: ZIM ), một hãng vận tải có mức độ tiếp xúc với thị trường giá cước giao ngay nhiều hơn so với một số hãng vận tải biển lớn khác, đã chứng kiến doanh thu quý 3 giảm 61% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập trước lãi vay và thuế giảm 1,77 tỷ đô la Mỹ. với mức lỗ 213 triệu đô la Mỹ. Chỉ số hàng ngày Freightos Baltic cho tuyến từ Trung Quốc đến bờ biển phía tây Bắc Mỹ trong quý 3 đã giảm 69% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cước thị trường giao ngay đối với các hãng tàu biển đã giảm trong hơn hai năm khi Chỉ số Drewry World Container - Global Composite đạt đỉnh vào tháng 9 năm 2021 và sau đó giảm cho đến tháng 10 năm 2023, trước khi ngăn chặn đà giảm khi giá giao ngay đạt đến mức trước đại dịch.
Cuộc xung đột ở Biển Đỏ do phiến quân Houthi nổ súng vào các tàu chở hàng đã khiến các hãng vận tải biển thu được lợi ích trong bối cảnh cấp bách và hỗn loạn. Điều này tạo ra một môi trường chưa từng có kể từ giữa năm 2022, khi các hãng vận tải biển có thể phát huy được mức độ quyền lực về giá cả.
Trong sáu tuần đầu tiên sau khi các cuộc tấn công của Houthi bắt đầu, Chỉ số tổng hợp toàn cầu của Drewry đã tăng 170% lên 3.732,70 đô la Mỹ trên mỗi đơn vị tương đương 20 foot, đây là mức cao nhất mà chỉ số này từng thấy kể từ tháng 9 năm 2022. Tương tự, Chỉ số hàng ngày Freightos Baltic – Toàn cầu cho thấy sự gia tăng từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 1.
Sự gia tăng nhanh chóng của giá cước giao ngay sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận ngắn hạn cho các hãng tàu có hoạt động giao ngay, vượt xa bất kỳ khoản tăng chi phí nào liên quan đến việc đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng thay vì đi qua Kênh đào Suez. Các hãng vận tải biển phụ thuộc nhiều vào thị trường hợp đồng có thể sẽ không chứng kiến sự gia tăng tương tự, vì sự gia tăng giá giao ngay khó có thể tạo ra áp lực tăng giá đáng kể hoặc bền vững cho giá hợp đồng. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các hãng tàu tìm cách tạo thêm doanh thu.
Hapag-Lloyd đã công bố một “Phụ phí mùa cao điểm” bắt đầu từ ngày 21 tháng 1 cho đến khi có thông báo mới với giá 480 đô la Mỹ/TEU và 600 đô la Mỹ/đơn vị tương đương 40 foot.
Các hãng vận tải biển có thể triển khai khả năng biến động tốt hơn để cải thiện điều kiện giá cả, nhưng nhu cầu phải có để hiển thị cho xu hướng giá cước dài hạn. Sản lượng từ tất cả các cảng toàn cầu đến Mỹ đạt mức cao do đợt kéo trước Tết Nguyên đán là một trong những đợt kéo mạnh nhất được ghi nhận.
Chỉ số Khối lượng TEU đường biển nhập khẩu theo SONAR đạt một trong những mức cao nhất mọi thời đại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sự tăng trưởng về sản lượng so với cùng kỳ năm trước là tín hiệu cho thấy việc tăng giá cước là phù hợp do nhu cầu cao hơn và các hãng vận tải biển đã giảm bớt công suất.
Khi Tết Nguyên đán đang diễn ra, các câu hỏi sẽ được trả lời trong những tuần tới là nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ mạnh đến mức nào và liệu nó có cung cấp nền tảng cần thiết để giữ giá cước giao ngay tăng cao trong giai đoạn mua sắm mạnh mẽ hơn vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 không?
Kể từ đầu tháng 2, giá cước giao ngay toàn cầu đã giảm. Mặc dù những mức giảm đó không nghiêm trọng nhưng chúng là dấu hiệu cho thấy sức mạnh định giá trong suốt tháng 1 sắp kết thúc. Chỉ số Drewry World Container – Global Composite đã giảm 6% kể từ mức đỉnh ngắn hạn là 3.964,18 đô la Mỹ/FEU trong tuần từ 25 tháng 1. Chỉ số Freightos Baltic Daily Index – Global, giảm hơn 1% một chút trong cùng kỳ.
Với việc các cuộc xung đột ở Biển Đỏ vẫn đang tiếp diễn và các hãng vận tải biển lên kế hoạch tiếp tục các tuyến quanh Mũi Hảo Vọng cho đến tháng 4, sự phục hồi sau Tết Nguyên đán sẽ là yếu tố then chốt cho xu hướng giá cước container đường biển giao ngay trong những tháng tới.
Chu kỳ điều chỉnh hàng tồn kho phần lớn đã được thông qua, nhưng với hàng tồn kho ở mức lành mạnh hơn, những cú sốc đối với chuỗi cung ứng, dù từ phía nhu cầu hay về mặt công suất, có thể tạo ra môi trường định giá thay đổi một cách nhanh chóng.