Các chuyến hàng và chi phí vận chuyển hàng hóa tiếp tục giảm trong tháng 1, theo dữ liệu được tổng hợp trong Cass Freight Index.
Báo cáo hôm thứ Năm cho thấy các lô hàng đã giảm 7,6% so với cùng kỳ năm trước trong tháng và thấp hơn 3,5% so với tháng 12. Điều chỉnh theo mùa vụ, các lô hàng không thay đổi so với tháng trước. Chỉ số đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020, những ngày đầu của đại dịch.
Thời tiết khắc nghiệt đã tác động tiêu cực đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tháng 1, có nghĩa là các chuyến hàng có thể sẽ tăng tuần tự trong một năm bình thường.
Báo cáo cho biết: “Vận tải hàng hóa tất nhiên là một môn thể thao ngoài trời và thật khó để nói chính xác liệu tháng 1 này có tệ hơn hầu hết các tháng không, nhưng nếu vậy thì xu hướng cơ bản về vận chuyển hàng hóa đã được cải thiện trong tháng 1”.
Chỉ số lô hàng đã giảm 5,5% vào năm ngoái sau khi tăng nhẹ vào năm 2022. Xu hướng theo mùa thông thường trong thời gian còn lại của tháng 2 cho thấy tập dữ liệu sẽ giảm 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, báo cáo kêu gọi một sự thay đổi tích cực tại một số thời điểm trong năm.
Báo cáo cho biết: “Sự gia tăng thu nhập khả dụng thực tế, được hỗ trợ bởi tình trạng giảm phát mạnh đáng ngạc nhiên và thị trường lao động mạnh mẽ đang diễn ra, cho thấy các yếu tố cơ bản về nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ được cải thiện vào năm 2024”.
Chỉ số chi phí vận chuyển hàng hóa, tính bằng đô la chi cho vận chuyển hàng hóa (bao gồm phụ phí nhiên liệu và dịch vụ phụ trợ), giảm 24,3% so với cùng kỳ và giảm 4% so với tháng 12 (giảm 2,5% điều chỉnh theo mùa). Chỉ số này đã giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ giảm 16% trong nửa đầu năm 2024, giảm 200 điểm cơ bản so với dự báo một tháng trước.
Tính sự sụt giảm của các chuyến hàng do chi tiêu giảm cho thấy giá cước vận tải thực tế đã giảm 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng này nhưng chỉ giảm 0,4% theo tuần tự.
Chỉ số vận chuyển đường bộ Cass' TL giảm 5,9% so với cùng kỳ và 0,6% so với tháng 12. Bộ dữ liệu không bao gồm những thay đổi về nhiên liệu và phí phụ trợ, đồng thời nắm bắt những thay đổi ở cả giá cước giao ngay và giá cước hợp đồng. Mức giảm so với cùng kỳ là nhỏ nhất trong một năm. Mặc dù chỉ số này chạm mức thấp chu kỳ mới nhưng nó vẫn dao động trong biên độ 1% trong 8 tháng qua.
Biểu đồ: ( SONAR: NTIL.USA ). Chỉ số vận chuyển bằng xe tải quốc gia (chỉ vận tải đường bộ – NTIL) dựa trên mức cước trung bình của xe tải vận chuyển hàng rời giao ngay từ 250.000 làn đường. NTIL là mức trung bình động trong bảy ngày của giá cước vận chuyển giao ngay không bao gồm nhiên liệu. Giá cước giao ngay hiện thấp hơn 4% so với cùng kỳ
Theo dữ liệu từ nhà cung cấp giải pháp đội xe Motive, tổng số lượt thoát trang của hãng vận chuyển là 3.707 trong tháng 1, thấp hơn 20% so với tỷ lệ thoát trang của tháng 12. Số lượt đăng ký mới tăng 22% lên 7.938 (giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái). Số lượt xe tải ghé thăm kho hàng của 50 nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ cao hơn 2% so với cùng kỳ.
Dữ liệu kết hợp giữa vận chuyển nguyên xe tải và vận chuyển hàng lẻ bằng xe tải của Cass cho thấy kết hợp LTL đang gia tăng, cho thấy thị trường vận tải hàng hóa chặt chẽ hơn. Báo cáo cho biết: “Về mặt định hướng, điều này cho thấy quá trình tái cân bằng sắp hoàn thành”.
Báo cáo cho biết: “Trong khi nhu cầu vận tải đường bộ nhìn chung vẫn còn yếu, xu hướng nhập khẩu và đa phương thức gia tăng là những chỉ số chính cho thấy sự phục hồi của vận tải đường bộ trong năm nay”. “Sự gián đoạn vận chuyển đường biển toàn cầu có thể sẽ làm tăng thêm các hoạt động vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ vào năm 2024 khi các chủ hàng tìm cách tăng cường dự trữ an toàn.”
Dữ liệu được sử dụng trong chỉ mục Cass được lấy từ hóa đơn vận chuyển do Cass (NASDAQ: CASS ), nhà cung cấp giải pháp quản lý thanh toán. Cass thay mặt khách hàng xử lý 44 tỷ USD tiền cước vận chuyển hàng năm.