Christopher J. Wiernicki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ABS, đã gửi một thông điệp tại hội nghị năng lượng CERAWeek rằng sắp tới thuế carbon toàn cầu sẽ được triển khai áp dụng trong toàn ngành vận tải biển, do nhiên liệu xanh thay thế được sản xuất bằng cách thu hồi carbon đã trở thành một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng trên biển.
Ông nói: “Chúng ta cần thừa nhận rằng có một bước trung gian trong quá trình chuyển đổi năng lượng. “Năm ngoái, các cuộc thảo luận tập trung vào việc chuyển từ nhiên liệu dầu mỏ sang nền kinh tế nhiên liệu xanh. Năm nay, chúng ta hiện đang chứng kiến vai trò quan trọng của nền kinh tế xanh đang ngày càng rõ nét, vấn đề này được xem như giải pháp nhằm giải quyết tình trạng quản lý carbon, thu giữ, định giá, tín dụng và bù đắp carbon, như một bước đệm thiết yếu. EU đã công nhận tầm quan trọng của nền kinh tế trung gian này với Fuel EU Maritime và tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến thuế carbon được áp dụng phổ quát khi IMO và EU đồng bộ hóa các nỗ lực của họ trong việc thực hiện.”
Ông cho biết, quy định hiệu quả theo một khung pháp lý toàn cầu sẽ là chìa khóa thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng trên biển.
Hội nghị chủ tàu, Posidonia, Athens 2018 Trade Winds
“Các động lực từ thị trường sẽ không giúp chúng ta đạt được mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Chúng ta sẽ cần những biện pháp đầy tham vọng, có thưởng phạt: Quy định Nhiên liệu Hàng hải EU là một ví dụ, và thuế carbon là một ví dụ khác. Ngành vận tải biển cần một cách tiếp cận toàn cầu, đây là lý do tại sao các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là cơ sở cho ngành shipping. IMO đã tạo cho chúng ta ra một lộ trình đầu tư với kết quả và các chỉ dẫn trên con đường đó.
Khái niệm chuyển từ “từ bồn chứa tới nơi tiêu dùng” sang “từ nơi khai thác tới nơi tiêu dùng” nêu bật quan điểm toàn diện về lựa chọn nhiên liệu, điều này đặt ra một góc nhìn hoàn toàn mới về lựa chọn nhiên liệu khi xem xét hiệu suất phát thải trong chu kỳ. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức từ các nhà lập pháp khu vực, IMO vẫn là cơ quan có thẩm quyền chủ chốt trong việc xây dựng và thực thi các quy định cho ngành vận tải biển.
Ông nói thêm rằng quá trình chuyển đổi của ngành vận tải vẫn chỉ mới bắt đầu và còn nhiều điều cần được quyết định trong thập kỷ thay đổi sắp tới.
Wiernicki cho biết: “10 năm tới sẽ quyết định điều gì là mong muốn và điều gì có thể thực hiện được”. “Còn quá sớm để tuyên bố người chiến thắng về nhiên liệu. Mốc thời gian sẵn sàng cho công nghệ nhiên liệu sẽ tăng dần và trải qua một “quy trình” theo từng giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nhịp độ và tốc độ (áp dụng công nghệ mới vào thực tiễn) sẽ được quyết định bởi các điều kiện biên về an toàn, nguồn nhiên liệu sẵn có và khả năng mở rộng của cơ sở hạ tầng và cụ thể hơn là bởi chi phí của máy điện phân và chi phí thu hồi carbon. Chúng tôi biết đây là những công nghệ có tiềm năng biến đổi, cùng với điện khí hóa và lưu trữ năng lượng pin, hydro xanh và năng lượng hạt nhân.”