Cơ sở sản xuất than quan trọng của Nga Kuzbass phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn liên tục trong việc tăng xuất khẩu than qua các cảng Viễn Đông do tuyến đường sắt không đáp ứng đủ năng lực, ông Sergei Tsivilev, thống đốc Kuzbass cho biết.
Mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, các công ty than của Nga đã nhanh chóng chuyển hướng nguồn cung của họ sang bờ biển phía đông. Tuy nhiên, năng lực tuyến đường sắt hạn chế trong phạm vi phía đông đã cản trở khả năng sử dụng đầy đủ khả năng các nhà ga Tây Bắc và vận chuyển than hiệu quả đến các cảng Viễn Đông.
Các công ty than Kuzbass đã thực hiện các dự án nhằm tăng sản lượng than và cải thiện dịch vụ hậu cần. Tuy nhiên, Ngành Vận tải Đường sắt Nga (RZD) đã không đạt được mục tiêu trong khung thời gian dự kiến.
Theo ông Sergei Tsivilev, khối lượng than cung cấp từ vùng Kuzbass đến Viễn Đông vẫn trì trệ trong suốt 6 năm qua. Nút thắt nằm ở chỗ khả năng thông qua còn hạn chế của tuyến chính Baikal-Amur (BAM) và tuyến đường sắt xuyên Siberia (TSR), gây trở ngại đáng kể cho sự tăng trưởng khối lượng trung chuyển than từ Kuzbass đến các cảng Viễn Đông.
Để giải quyết những thách thức này, hiện tại đang có chương trình phát triển tuyến vận tải đường sắt cho khu vực phía đông nhằm mục đích tăng khả năng chuyên chở của BAM và TSR lên 180 triệu tấn mỗi năm vào năm 2024.
Mục tiêu đầy tham vọng này bao gồm vận tải nhiều loại hàng hóa khác nhau, như than, dầu, sản phẩm dầu, vật liệu xây dựng và các loại hàng khác. RZD dự kiến công suất thông qua đường sắt sẽ tăng dần từ 158 triệu lên 173 triệu tấn vào năm 2023.
Nguồn: sxcoal.com
Biên dịch: Vincent Nguyen