Các hãng vận chuyển như phải đối mặt với cả bãi mình để tránh giao dịch với các thực thể bị trừng phạt đã trở nên nguy hiểm hơn nhiều trong những năm gần đây.
Dữ liệu độc quyền cung cấp cho Splash biểu thị số lượng lệnh trừng phạt liên quan đến tàu đã tăng 380% trong những năm 2020 cho đến nay.
Splash đã báo cáo vào đầu tuần này về cách nền tảng kiểm tra RightShip đã tích hợp World-Check của Tập đoàn Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSEG) vào nền tảng của mình để cho phép người dùng cuối, bao gồm người thuê tàu, tổ chức tài chính, thương nhân, chính quyền cảng và chủ tàu sàng lọc và đánh giá các tàu và các công ty hàng hải mà họ hợp tác kinh doanh để xử lý các rủi ro liên quan đến các tàu bị trừng phạt hoặc cấm vận.
Các biện pháp trừng phạt là một khía cạnh quan trọng của quá trình thẩm định trong chuỗi cung ứng
Tổng hợp từ năm cơ quan trừng phạt chính từ Úc, Liên minh Châu Âu, Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đã có sự gia tăng đáng kể số công ty hoặc tàu trên nền tảng RightShip bị trừng phạt.
Ví dụ, trong năm đầu tiên Nga xâm chiếm Ukraine toàn diện, số lượng tàu bị trừng phạt trên toàn thế giới đã tăng vọt 43%.
Steen Lund, Giám đốc điều hành của RightShip, nhận xét: “LSEG dựa trên World-Check nhận thấy rằng lệnh trừng phạt đang bùng nổ hàng năm đang ở mức nóng đỏ 20% kể từ tháng 1 năm 2024, mặc dù nó đã giảm nhẹ so với mức đỉnh điểm vào tháng 7 năm 2023”.
Khoảng 69.000 cá nhân và tổ chức hiện đang bị trừng phạt trên toàn cầu. Dữ liệu của World Check cho thấy tính đến tháng 1 năm 2024, khoảng 12.000 thực thể – bao gồm các công ty, cá nhân, các tàu cụ thể – đã phải chịu các lệnh trừng phạt liên quan đến tàu thuyền, tăng từ khoảng 2.500 vào tháng 1 năm 2020.
Lund nói với Splash: “Các lệnh trừng phạt là một khía cạnh quan trọng của quá trình thẩm định xuyên suốt chuỗi cung ứng”, đồng thời cho biết thêm: “Có một điều rất rõ ràng là các lệnh trừng phạt thực sự bùng nổ khi thế giới đã phát triển từ trọng tâm của các yếu tố lịch sử là các lệnh trừng phạt địa lý xung quanh các quốc gia đơn lẻ sang một quốc gia khác. chế độ trừng phạt linh hoạt và đa dạng hơn nhiều, bao gồm cả các bên riêng lẻ.”
Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thực hiện việc trừng phạt bổ sung vào đầu tuần này đối với hai chủ tàu và tàu vì bị cáo buộc có liên kết trong việc giúp Iran hỗ trợ người Houthis trong các cuộc tấn công đang diễn ra của họ nhằm vào tàu buôn trong và xung quanh Biển Đỏ.
“Về cơ bản, không quá khó để xác định công ty hoặc tàu nào hợp pháp và hoạt động hợp pháp, nhưng bạn phải biết mình đang làm gì và phải có đủ thời gian để tiến hành cuộc tập trận,” theo James Wilkes, người điều hành công ty tư vấn hàng hải Gray Page của Anh.
Wilkes nói thêm: “Trường hợp các công ty gặp khó khăn là do họ đã cắt giảm thẩm định hoặc chọn xem xét thông tin trong quá khứ, điều mà chỉ ra các hoạt động bất hợp pháp và bị trừng phạt”.