Các hãng vận tải container đã chuyển sang một tỷ lệ lớn hơn nhiều tàu chủ sở hữu trong đợt đặt hàng mới trong vài năm qua, nhưng liệu điều đó có làm giảm chi phí so với thuê tàu hay không vẫn còn là câu hỏi.
"Ngày nay, khoảng 80% danh sách đặt đóng mới thuộc sở hữu của các hãng tàu. Trong lịch sử, các công ty tàu biển sở hữu khoảng 55% trọng tải đội tàu đặt đóng. Sự thay đổi này cho thấy các công ty tàu biển, đã tập trung đầu tư vào các tàu đóng mới trong vài năm qua, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường thuê tàu", nhà nghiên cứu Jonathan Roach của Braemar lưu ý.
Nhà phân tích thị trường Jon Monroe lập luận rằng các hãng vận tải đang "xoay trục chiến lược", tăng tỷ lệ tàu thuộc sở hữu của chính họ so với các tàu thuê.
"Sự gia tăng công suất đội tàu dự kiến của các hãng tàu biển có thể ít hơn dự kiến. Sự thay đổi trong chiến lược này có khả năng dẫn đến tăng giá cước vận chuyển thay vì giảm", Monroe lập luận.
Các nhà phân tích khác hoài nghi hơn về quan điểm này với Darron Wadey của Dynamar chỉ ra rằng việc trả lại đội tàu thuê chắc chắn có thể đóng một vai trò trong việc kiểm soát chi phí, như một phần của các biện pháp cắt giảm chi phí rộng hơn, để phản ứng với các điều kiện thị trường hiện hành.
"Sẽ rất khó để trả lại trọng tải đội tàu thuê để tự duy trì giá cước vận tải. Rõ ràng, các tàu trả lại là một dấu hiệu cho thấy các nguyên tắc cơ bản của thị trường đang yếu", ông Wadey nói thêm.
Dù sao, việc trả lại đội tàu thuê không thể xảy ra cùng lúc, với lợi nhuận chủ yếu phụ thuộc vào thời gian thuê tàu và khi những thời gian đó kết thúc.
Wadey nhắc nhở chúng tôi: "Trong giai đoạn thiếu hụt năng lực đội tàu năm 2021-2022, các chủ tàu đã tận dụng cơ hội để chốt các điều khoản dài hơn, với nhiều giao dịch trong số đó vẫn đang hoạt động."
Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng cước vận chuyển sẽ rẻ hơn khi vận hành trọng tải đội tàu của chính mình sở hữu so với các tàu thuê, ông nói thêm, với các tàu trong danh sách đặt hàng hiện tại được cố định ở mức giá cao, với lãi suất cao, và do đó chi phí sẽ cao.
Người thuê tàu, những người cũng làm việc trong cùng điều kiện cung và cầu biến động với chủ sở hữu, có thể cũng sẽ giảm giá.
"Trong khi chúng ta còn lâu mới đạt được tình trạng như vậy, biểu hiện cuối cùng của điều này đến trong giai đoạn đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính sau năm 2008 khi các tàu đi thuê rẻ hơn so với các tàu thuộc sở hữu. Trong một số trường hợp. Điều này dẫn đến tình trạng bất hợp lý của các hãng vận tải biển khi cho các con tàu mình của mình ngừng hoạt động để khai thác các tàu thuê", Wadey nói.
"Để làm rõ vấn đề, đây không phải là những dấu hiệu của một thị trường mạnh: bất kỳ công suất đội tàu khai thác đội tàu nào thực tế dư thừa, dù là tạm thời, không cho thấy một thị trường đang trong tình trạng sôi động."