Cuộc khủng hoảng vận tải biển Biển Đỏ đã buộc các nhà khai thác tàu phải định tuyến lại.
Thật không may, các cuộc tấn công gia tăng trở lại đến từ các điểm nóng cướp biển khét tiếng đã khiến các công ty vận tải biển lo lắng về tuyến đường mới.
Chúng ta không chắc rằng liệu khi cướp biển gia tăng trên vùng biển châu Phi sẽ khiến các công ty vận tải biển quay trở lại tuyến Biển Đỏ bất cứ lúc nào do rủi ro thậm chí còn cao hơn khi phải đối mặt với các cuộc tấn công của Houthi.
Hình ảnh có tính chất minh họa
Kể từ tháng 11, phiến quân Houthi của Yemen đã liên tục tấn công các tàu chở hàng đi qua eo biển Bab al-Mandab chia cắt đông bắc châu Phi với Yemen trên bán đảo Ả Rập. Phiến quân được Iran hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các tàu có kết nối với Israel và các nước phương Tây, buộc hàng chục công ty vận tải biển phải đi tuyến đường vòng 4.000 hải lý quanh lục địa châu Phi với chi phí cao hơn đáng kể và tăng thêm ngày vận chuyển.
Thật không may, các cuộc tấn công gia tăng trở lại đến từ các điểm nóng cướp biển khét tiếng đã khiến các công ty vận tải biển lo lắng về tuyến đường mới. Ông Arsenio Dominguez, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế, đã cảnh báo các công ty vận tải biển phải cảnh giác cao độ về nạn cướp biển sau các vụ bắt giữ tàu ở Vịnh Guinea và ngoài khơi bờ biển Somalia.
Ông Dominguez đã kêu gọi các công ty quay trở lại mức độ an ninh nghiêm ngặt của cuộc khủng hoảng cướp biển trước đó, "Họ cần phải phù hợp hơn với cách họ đã trở lại vào năm 2008 đến 2012 ngoài khơi Somalia. Chúng tôi đang có những cuộc trò chuyện để tạo ra nhận thức xung quanh Vịnh Guinea. . . Với lưu lượng giao thông gia tăng trong khu vực, chúng ta nên tránh leo thang mới hoặc gia tăng các sự cố cướp biển", ông nói.
Một tàu bị cướp vào tháng 12 vẫn còn ngoài khơi bờ biển Somalia, trong khi cướp biển đã bắt giữ một tàu chở hàng rời khác vào tháng sau đó trước khi nó được hải quân Ấn Độ giải thoát.
Hôm thứ Sáu, phiến quân Houthi đã tấn công và đốt cháy một tàu chở hàng đi qua Vịnh Aden. Tháng trước, thủy thủ đoàn của một tàu chở dầu đã bị cướp biển bắt cóc ngoài khơi khu vực Xích đạo Guinea. Ngày 19/2, thủy thủ đoàn của một tàu chử hàng rời khô đi trên vùng biển Somalia đã buộc phải bỏ tàu sau một cuộc tấn công tên lửa. Chủ sở hữu của con tàu có trụ sở tại Beirut cho biết con tàu đang nghiêng và có nguy cơ chìm. Tuy nhiên, công ty vận chuyển đang làm việc với một công ty trục vớt – cứu hộ để kéo con tàu đến Djibouti.
Vịnh Guinea và Vịnh Aden của Somalia từng được coi là một trong những khu vực cướp biển nguy hiểm nhất đối với các công ty dầu mỏ và những người đi biển khác với làn sóng cướp biển đạt đỉnh vào năm 2018. Điều làm cho những nơi này đặc biệt dễ bị tổn thương là thiếu thiết bị và nhân lực đầy đủ cũng như thực tế là các cuộc tấn công chủ yếu được tổ chức xa bờ biển ngoài phạm vi quyền tài phán lãnh thổ của các quốc gia. Hơn nữa, Vịnh Guinea rất giàu dầu khí cũng như một lực lượng dân quân được đào tạo tương đối tốt, đã mài giũa kỹ năng chiến đấu trong phong trào ly khai của đồng bằng. Trong quá khứ, cướp biển hoạt động ở Vịnh Guinea đã nhắm mục tiêu vào nguồn nhân lực thay vì cướp tàu.
Vịnh Mexico vẫn là một điểm đen cướp biển khác do nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào, mặc dù cướp biển ở đó chủ yếu liên quan đến các nhóm tội phạm địa phương hơn là thỏa thuận và thích ăn cắp thiết bị và vật liệu có giá trị thay vì nhắm mục tiêu vào tàu chở dầu và tàu lớn hơn.
Rất may, mối đe dọa từ châu Phi phần lớn đã được loại bỏ bằng cách áp dụng các biện pháp an ninh trên máy bay, bao gồm cả việc đi cùng với các vệ sĩ có vũ trang. Một số quốc gia ven biển cũng đã áp dụng hành động chống cướp biển nghiêm ngặt hơn.
Các tàu phương Tây, liên kết với Israel trả thêm 50% phí bảo hiểm
Không có khả năng cướp biển gia tăng trên vùng biển châu Phi sẽ thuyết phục các công ty vận tải biển quay trở lại Biển Đỏ bất cứ lúc nào do nguy cơ phải đối mặt với các cuộc tấn công của Houthi thậm chí còn cao hơn cùng với phí bảo hiểm cắt cổ được đánh vào các tàu miệt mài trên Biển Đỏ. Các nhà bảo lãnh phát hành đã bắt đầu tính phí các tàu liên kết với các công ty Mỹ, Anh và Israel thêm 50% phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh để đi qua Biển Đỏ do mối đe dọa tấn công dai dẳng. Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các chuyến đi Biển Đỏ hiện dao động ở mức ~ 1% giá trị của một con tàu, tăng từ khoảng 0,7% trước đây, với chi phí bổ sung chuyển thành hàng trăm ngàn đô la Mỹ cho một chuyến đi 7 ngày.
"Các tàu cho đến nay có vấn đề ở biển đỏ, hầu hết tất cả chúng đều có một số yếu tố thuộc quyền sở hữu của Israel hoặc Mỹ hoặc Anh ở đâu đó", Marcus Baker, người đứng đầu toàn cầu về hàng hải và hàng hóa của Marsh, nói với Business Insurance.
Phiến quân Yemen đã không ngừng tấn công vào các tàu thương mại bất chấp các cuộc phản công của hải quân Mỹ và Anh, và tuyên bố sẽ tiếp tục làm như vậy. "Houthi kiên trì duy trì các nghĩa vụ tôn giáo, đạo đức và nhân đạo của họ đối với người dân Palestine và bảo vệ Yemen thân yêu của họ khi đối mặt với sự xâm lược của Mỹ - Anh. Các hoạt động quân sự sẽ không dừng lại trừ khi sự gây hấn chấm dứt và cuộc bao vây người dân Palestine ở Dải Gaza được dỡ bỏ", Chuẩn tướng Houthi Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố được ghi âm trước hôm thứ Năm (22/02).