Hình ảnh cầu bi sập sau va chạm của tàu của tàu Dali
Các kỷ lục có vẻ sẽ bị phá vỡ về các khoản thanh toán bảo hiểm liên quan tới vận tải biển sau vụ va chạm tàu hôm thứ Ba (26.03) ở Baltimore, chứng kiến cây cầu lớn nhất của thành phố bị phá hủy và 6 người thiệt mạng.
Cho đến nay, vụ chìm tàu du lịch Costa Concordia vào năm 2012 và sự cố tàu Ever Given năm 2021 nổi bật là khoản bồi thường tổn thất lớn nhất trong thế kỷ này, nhưng ước tính ban đầu là tổng chi phí từ vụ tai nạn bất thường hôm thứ Ba liên quan đến tàu container Dali 9.962 teu có thể lấn át những tai nạn khét tiếng đó.
"Tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và bản chất của bảo hiểm gián đoạn kinh doanh cho Cảng Baltimore, thiệt hại được bảo hiểm có thể lên tới từ 2 tỷ đến 4 tỷ đô la Mỹ", Marcos Alvarez, giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, nói với Reuters hôm qua. Để so sánh, tàu Costa Concordia, bị chìm ngoài khơi Ý 12 năm trước với 32 người thiệt mạng, dẫn đến yêu cầu bảo hiểm khoảng 2 tỷ đô la.
MSC đã cảnh báo khách hàng rằng sẽ mất vài tháng trước khi hoạt động cảng trở lại bình thường
Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB), cho biết vào cuối ngày thứ Tư (27.03) rằng các nhà điều tra đã phỏng vấn thuyền trưởng, đại phó, máy trưởng và những người khác của con tàu treo cờ Singapore. 02 hoa tiêu sẽ được phỏng vấn hôm nay.
Cơ quan này cũng đã thu hồi một máy ghi dữ liệu hành trình, cho thấy nguồn điện bị mất chỉ trong 01 phút và 3 giây khi nó tiếp cận cấu trúc, và hoa tiêu chính đã cố gắng xoay con tàu dài 300 m khỏi va chạm bằng cách thả neo bên trái để làm xoay nó đi.
Con tàu mất điều khiển, do Synergy Group quản lý và được thuê bởi Maersk, đã đâm vào một trụ đỡ và khiến phần lớn cây cầu đổ xuống sông Patapsco vào khoảng 1:30 sáng thứ Ba. Chỉ vài phút trước đó, lúc 1:26 sáng, hoa tiêu của con tàu đã kêu gọi hỗ trợ tàu kéo, theo máy ghi dữ liệu hành trình. Lúc 1:27 sáng, hoa tiêu ra lệnh thả neo tàu.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ hôm qua xác nhận rằng động cơ của tàu container đã được bảo trì định kỳ trong thời gian tàu ở cảng trong khi một công nhân cảng Baltimore nói với CNN rằng tàu Dali đã bị "mất điện nghiêm trọng" trong những ngày trước khi nó mất hệ động lực đẩy
Julie Mitchell, đồng quản trị viên của Container Royalty, chuyên theo dõi trọng tải tàu trên các tàu container ra vào Baltimore, nói với CNN rằng con tàu đã bị mất điện trong 2 ngày trước khi khởi hành.
"Họ gặp vấn đề nghiêm trọng về điện. Đó là sự cố mất điện hoàn toàn, mất công suất động cơ, tất cả mọi thứ", Mitchell nói, trích dẫn một số container lạnh trên tàu đã bị ngắt mạch.
"Con tàu đã chết, không có máy lái và không có thiết bị điều khiển điện tử", một sĩ quan trên tàu cho biết trong các bình luận được báo cáo bởi Wall Street Journal vào đầu tuần này. "Một trong những động cơ gây tiếng ho và sau đó dừng lại. Mùi nhiên liệu cháy ở khắp mọi nơi trong phòng máy và buồng máy tối đen như mực".
Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ, hôm thứ Tư, cho biết còn "quá sớm để chắc chắn" sẽ mất bao lâu để mở lại cảng nơi 10 tàu buôn hiện đang bị mắc kẹt, không thể rời đi cho đến khi các mảnh vỡ từ cây cầu bị đổ được loại bỏ.
"Việc xây dựng lại sẽ không nhanh chóng, dễ dàng hay rẻ tiền, nhưng chúng tôi sẽ hoàn thành nó", Buttigieg nói.
Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC), hãng tàu container lớn nhất thế giới, đã cảnh báo khách hàng rằng sẽ mất "vài tháng" trước khi hoạt động của cảng trở lại bình thường và sẽ loại Baltimore khỏi các dịch vụ của mình "trong tương lai gần".
Phó đô đốc Peter Gautier, phó chỉ huy các hoạt động của Cảnh sát biển, nói rằng tàu Dali - có 4.700 container trên tàu - "ổn định", nhưng việc kiểm tra dưới nước đối với thân tàu vẫn đang diễn ra. Công binh Lục quân sẽ làm việc với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ để loại bỏ cây cầu bị sập khỏi mũi tàu. "Mũi tàu đang nằm trên đáy bùn vì trọng lượng của các mảnh vỡ cầu", ông Gautier nói với các phóng viên.
Giám đốc cứu hỏa thành phố Baltimore James Wallace cho biết vẫn không thể đưa mọi người ở mũi tàu vì nó hoàn toàn không ổn định và khoảng 56 container trên tàu chứa các vật liệu nguy hiểm.
Một số vật liệu nguy hiểm đã bị ảnh hưởng. "Chúng tôi đã nhìn thấy dấu vết trên tuyến đường thủy", Homendy của NTSB cho biết hôm qua.
Trong khi đó, ở châu Á, Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA), với tư cách là cơ quan quản lý cờ tàu Singapore của Dali, đã mở cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn.
Các loại hàng hóa đến cảng Baltimore