Tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ đã đạt kỷ lục mới vào năm ngoái và nước này đang trên đà vượt qua Trung Quốc để trở thành động lực chính thúc đẩy mức tiêu thụ dầu gia tăng trước năm 2030.
Đô thị hóa, công nghiệp hóa và sự phát triển của tầng lớp trung lưu đang thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng trong việc tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ để sưởi ấm, chiếu sáng, nấu ăn, vận tải và hóa dầu.
Nhu cầu vận tải của Trung Quốc ngày càng được đáp ứng bằng xe điện, nhưng nhu cầu của Ấn Độ vẫn chủ yếu được đáp ứng bằng động cơ đốt trong nhờ giá cả phải chăng hơn.
Trong khi mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đỉnh trước cuối thập kỷ này và bắt đầu giảm thì mức tiêu thụ dầu của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trong suốt những năm 2030.
Ấn Độ hiện là động lực quan trọng thứ hai về mức tiêu thụ gia tăng trên thế giới và đang trên đà trở thành vị trí hàng đầu trước năm 2030.
Tăng trưởng kinh tế của đất nước sẽ trở thành động lực chính cho tiêu dùng và giá cả toàn cầu, đồng thời là trọng tâm để phân tích và dự báo.
Theo Bộ Dầu khí và Khí tự nhiên, mức tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ tăng lên 231 triệu tấn vào năm 2023, tăng từ mức 219 triệu tấn vào năm 2022.
Tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch coronavirus nhưng hầu hết đã phục hồi. Nó chỉ thấp hơn 6 triệu tấn so với xu hướng trước đại dịch trong năm 2015-2019 năm ngoái.
Ấn Độ và Trung Quốc đều có mức tăng trưởng kép hàng năm về tiêu dùng khoảng 3,5% từ năm 2012 đến năm 2022, so với mức chỉ 0,5% mỗi năm ở phần còn lại của thế giới (theo “Đánh giá thống kê về năng lượng thế giới”, Viện Năng lượng, 2023).
Tiêu thụ của Trung Quốc bắt đầu từ những năm 2010 lớn hơn gần gấp ba lần so với Ấn Độ, do đó, tốc độ tăng trưởng phần trăm tương tự đã dẫn đến mức tăng tuyệt đối lớn hơn nhiều về số lượng tấn được sử dụng.
Khi việc triển khai nhanh chóng các phương tiện chạy điện của Trung Quốc hạn chế mức tăng trưởng tiêu dùng hơn nữa, mức tăng tuyệt đối của Ấn Độ sẽ cân bằng và sau đó sẽ dẫn đầu vào cuối thập kỷ này.
Tỷ trọng tiêu thụ dầu toàn cầu của Ấn Độ đã tăng lên hơn 5% vào năm 2022, tăng từ mức 4% vào năm 2021 và 3% vào năm 2002.
Đến năm 2030, việc nhập khẩu dầu thô và tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà phân tích giống như Trung Quốc đã làm cách đây một thập kỷ.
Tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ đã tăng hơn 5% trong năm ngoái, cao hơn mức trung bình của thập kỷ trước.
Nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong 9 tháng đầu năm giảm dần trong quý 4, đây là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu lao dốc về cuối năm 2023.
Tác động của Ấn Độ lên thị trường dầu mỏ năm ngoái là sự báo trước về tác động lớn hơn mà nó sẽ gây ra trước khi thập kỷ hiện tại kết thúc.
Nguồn: Reuters (biên tập bởi Paul Simao)