Bộ Than Ấn Độ đang tích cực tham gia xây dựng Kế hoạch hậu cần than quốc gia, một sáng kiến chiến lược nhằm củng cố an ninh năng lượng của quốc gia và thúc đẩy tầm nhìn về một Ấn Độ tự lực, theo thông tin từ một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương Thời báo Kinh tế (Economic Times).
Kế hoạch toàn diện này bao gồm khái niệm “Kết nối dặm đầu tiên” (FMC), một cách tiếp cận thay đổi tập trung vào việc thiết lập các kết nối vận tải xung quanh ngay sát bên cạnh với các tuyến đường sắt gần các mỏ than.
Trong cam kết chắc chắn về phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, khái niệm FMC đã nổi lên như một yếu tố thay đổi cuộc chơi quan trọng. Mô hình này về cơ bản đang định hình lại cảnh quan, mạng lưới kết nối vận chuyển than, thúc đẩy tác động tích cực và lâu dài đến môi trường.
FMC về cơ bản cắt giảm nhu cầu vận chuyển than trên tuyến đường bộ trong các khu vực khai thác mỏ, thay vào đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển than qua băng tải hoặc tuyến đường dành riêng đến sát cạnh tuyến đường sắt gần nhất.
Việc áp dụng phương pháp này, đòi hỏi phải vận chuyển than qua băng chuyền hoặc tuyến đường được thiết kế đặc biệt đến sát cạnh tuyến đường đường sắt gần nhất, làm giảm đáng kể khối lượng xe tải đi bằng đường bộ. Do đó, điều này làm giảm các tình trạng khó khăn về môi trường như ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và hao mòn, xuống cấp đường, do đó góp phần vào một môi trường nguyên sơ và lành mạnh hơn.
Tổng cộng có 67 dự án FMC đang được tiến hành, bao gồm 59 dự án của Coal India Limited, 5 dự án của Singareni Collieries Company Limited và 3 dự án của NLC India Limited.
Với tổng công suất 885 triệu tấn, các dự án này được thực hiện theo 3 giai đoạn, cuối cùng phấn đấu đạt công suất xử lý than cơ giới hóa 1 tỷ tấn mỗi năm.
Bộ Than cũng đang tiến hành làm việc với Bộ Đường sắt để tối ưu hóa khả năng giải phóng và phân phối than. Hiện tại, những nỗ lực hợp tác đã dẫn đến sự phát triển của 13 tuyến đường sắt, một quan hệ đối tác chiến lược được thiết kế để mở rộng phạm vi và hiệu quả của việc phân phối than. Các dự án đường sắt này đang ở các giai đoạn xây dựng khác nhau, báo trước một kỷ nguyên mới về khả năng hậu cần than được tăng cường ở Ấn Độ.
Nguồn: sxcoal.com
Biên dịch: Vincent Nguyen