Chỉ số vận tải đường biển hàng rời khô tuyến khai thác chính của sàn giao dịch Baltic đã tăng vào thứ tư (17/04), được hỗ trợ bởi giá cước tăng trên tất cả các phân khúc tàu với cỡ tàu capesize đạt mức cao nhất trong hơn 3 tuần.
Chỉ số tổng thể BADI, yếu tố ảnh hưởng đến giá cước đối với các tàu vận tải biển capesize, panamax và supramax, tăng 65 điểm, tương đương 3,7%, lên 1.844 điểm.
Chỉ số tàu capesize BACI tăng 129 điểm, tương đương 4,9%, lên 2.760 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 26/03.
Thu nhập trung bình hàng ngày cho tàu capesize BATCA, thường vận chuyển hàng hóa 150.000 tấn như quặng sắt và than, tăng 1.074 đô la Mỹ lên 22.893 đô la Mỹ.
Giá quặng sắt kỳ hạn giảm, với hợp đồng Đại Liên giảm phiên đầu tiên trong 7 phiên giao dịch, khi các nhà đầu tư xem xét lại triển vọng kích thích từ nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc sau khi tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên vượt dự báo.
Chỉ số panamax BPNI tăng 51 điểm, tương đương 2,9%, lên 1.805 điểm, mức cao nhất trong 2 tuần.
Thu nhập trung bình hàng ngày cho tàu panamax BPWT, thường chở khoảng 60.000 - 70.000 tấn than hoặc ngũ cốc, tăng 459 đô la Mỹ lên 16.244 đô la Mỹ.
"Tâm lý thị trường giữa các chủ tàu Panamax về tăng giảm giá cước là hỗn hợp. Ở khu vực Đại Tây Dương, nhu cầu về trọng tải ngũ cốc từ Bờ Đông Nam Mỹ có nhu cầu lớn, trái ngược với xuất khẩu khoáng sản thấp từ Bắc Mỹ", nhà phân tích nghiên cứu đa phương thức Chara Georgousi cho biết trong một lưu ý hàng tuần hôm thứ ba (16/04).
Trong phân khúc các loại tàu nhỏ hơn, chỉ số supramax BSIS tăng 26 điểm, tương đương khoảng 2%, lên 1.337 điểm.
Trong khi đó, chính quyền Iran cho biết họ đã giải cứu 21 thủy thủ Sri Lanka từ một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Cook bị chìm ở Vịnh Oman, hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin hôm thứ tư (17/04).